<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

30 ก.ค. 2554

จนท.ชี้แจง บ้านใกล้จุด ฮ.ตกเป็นค่ายทหารพม่า



(30 ก.ค.) ภาพถ่ายด่าวเทียมที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์สำนักงานเทคโนโลยีอวกาศ และ ภูมิสารสนเทศ ระบุ จุดตกเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ และ เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก จากในภาพถ่ายดาวเทียมเห็นแนวสันเขาตะนาวศรีมีเส้นแบ่งชายแดนไทย-พม่า แต่พื้นที่ใกล้กับจุดตกเฮลิคอปเตอร์ กลับปรากฎ พื้นที่โล่งบนเนินเขาความสูงกว่า 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล และ สิ่งปลูกสร้างที่ถูกล้อมรอบด้วยป่าไม้ นอกจากนั้นจุดใกล้เคียงจุดที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกยังพบเส้นทางการตัดถนน 2 เส้นทางเพื่อใช้ขึ้นลงจากเนินเขา
มีคำชี้แจงในเบื้องต้นจาก นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า สิ่งปลูกสร้างในภาพถ่ายดาวเทียม อยู่ในพื้นที่ของประเทศพม่าจึงน่าจะเป็นค่ายทหารพม่า คือ กองพันรบ.101 และ อยู่ใกลกับเนิน 1,100 ของประเทศไทย
แต่หากดูภาพถ่ายดาวเทียมนี้ ที่ระบุว่า ถูกถ่ายภาพเมื่อเดือนมกราคม ปี 2522 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน มีข้อมูลว่าในบริเวณนี้มีชนกลุ่มน้อยเคลื่อนไหว อีกทั้งพื้นที่เดิมจุดใกล้เคียงเฮลิคอปเตอร์ตก ยังเป็นที่ตั้งเดิมของกลุ่มพม่าแดง หรือ ที่เรียกว่า พรรคคอมมิวนิสต์พม่าธงแดง
กลุ่มพม่าแดงเข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้ประมาณปี 2542 หลังจากรัฐบาลทหารพม่ารุกเข้าตีพื้นที่ฝั่งตะวันตกของจังหวัดมะริด และทวาย ตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และ ทหารพม่าสามารถรุกตีได้จนถึงติดชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มพม่าแดงจึงหลบหนีเข้ามาฝั่งไทย บางส่วนเข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักพิงผู้อพยพบ้านถ้ำหิน และ บางส่วนตั้งอยู่ที่บริเวณจุดเดียวกับที่เฮลิคอปเตอร์ตก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น