<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

30 ก.ค. 2554

ชลประทานโคราช ยันยังเหลือพื้นที่รับน้ำอีกเยอะ


30 กค. 2554 19:21 น. 
นายจักรกฤษ แจ้งกรณ์ ผู้อำนวยการ โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว ฯ ว่า จากการตรวจวัด เมื่อช่วงเที่ยง วันนี้ ( 30 กค. ) มีปริมาณน้ำ 211 ล้าน ลบ.ม หรือ 67 % จากความจุ 314.49 ล้าน ลบ.ม ขณะนี้จะมีน้ำไหลเข้าตัวอ่าง ฯ เฉลี่ยวันละ 1 ล้าน ลบ.ม ตน ซึ่งจะต้องระบายน้ำเข้าสู่ภาคเกษตร เพื่อช่วยการทำนาปี และ การอุปโภค บริโภค วันละ 2 ล้าน ลบ. ส่วน อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย ที่มีสื่อนำเสนอข่าวคลาดเคลื่อน ระบุมีปริมาณน้ำเกินความจุ และอยู่ระหว่างพร่องน้ำ ทำให้เกิดความสับสน จึงขอชี้แจงว่า ล่าสุด อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำ 63.06 ล้าน ลบ.ม หรือ 57.52 % ของพื้นที่เก็บกัก 109.63 ล้าน ลบ.ม 
นายจักรกฤษ กล่าวว่า โครงการชลประทานขนาดใหญ่ 4 แห่ง ที่มีพื้นที่เก็บกักน้ำเกิน 100 ล้าน ลบ.ม ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวม 60.57 % หรือ 594.85 ล้าน ลบ.ม จากพื้นที่เก็บกัก 982 ล้าน ลบ.ม ตัวเขื่อนทั้ง 4 แห่ง มีความมั่นคง แข็งแรง ยังมีพื้นที่รองรับปริมาณน้ำได้อีกหลายร้อยล้าน ลบ.ม แม้นจะมีพายุดีเปรสชั่นพัดผ่านได้อีก 3-4 ลูก
นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศบาลนคร นครราชสีมา เปิดเผยสาเหตุของน้ำท่วมขัง ในพื้นที่รับผิดชอบ ว่า เกิดจากการระบายน้ำไม่ทัน พบเศษวัชพืช และ ขยะชุมชน ตกค้างอยู่ในท่อระบายน้ำ เมื่อนำสิ่งอุดตันออกทำให้น้ำลดระดับอย่างรวดเร็ว การบรรเทาปัญหาเบื้องต้น ตนได้ สั่งการ ให้ จนท. ฯ เร่งทำความสะอาดท่อระบายน้ำ พร้อม สนธิกำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ( อปพร. ) เฝ้าระวังจุดเสี่ยง 10 แห่ง ซึ่งจะมีอุปกรณ์คุ้ยเขี่ยสิ่งอุดตันตามท่อระบายน้ำ ขณะนี้ เราได้เร่งดำเนินการเพิ่มพื้นที่แก้มลิง และ ทำกิจกรรมกำจัดวัชพืช และ สิ่งกีดขวางลำน้ำลำตะคอง เป็นการปลูกจิตสำนึกสาธารณะ เสริมสร้างแนวร่วมทางความคิดกระตุ้นให้ภาคประชาชน 13 ชุมชน ที่อยู่อาศัยสองฝั่งลำตะคอง ได้ร่วมมือ ร่วมใจ พิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ลำตะคอง สายน้ำชีวิตที่หล่อเลี้ยงชาวโคราชให้ยั่งยืนต่อไป และ เพื่อน้อมถวายความจงรักภักดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคมมหาราช ซึ่งได้รับการสนับสนุนกำลังพล พร้อมเครื่องจักร จาก กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น