<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

3 พ.ค. 2554

ลำปางพบหลักฐานมนุษย์ก่อนยุคประวัติศาสตร์อายุกว่า 11,000 ปี


เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ผู้สื่อข่าวจ.ลำปางรายงานว่า ได้มีกลุ่มนักโบราณคดีเข้ามาทำการขุดค้นหาหลักฐานยุคประวัติศาสตร์ ที่ดอยผาก้าน หรือดอยคัน บ้านท่าสี หมู่ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  ซึ่งต้องเดินทางเข้าไปในป่าเป็นระยะทางประมาณ 6 ก.ม.กลุ่มนักโบราณคดีนำโดย ดร.ประสิทธิ์ เอื้อตระกูลวิทย์ อาจารย์ภาควิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร เป็นหัวหน้ากลุ่ม ช่วยกันขุดค้นหาหลักฐานต่างๆอยู่บริเวณริมเพิงผาสูงของดอยผาก้าน ซึ่งหลุมมีความกว้างประมาณ 1 เมตร ยาวประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 70 เซนติเมตร 
     ดร.ประสิทธิ์ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยกรมศิลปากร ร่วมกับสถาบันวิจัยแห่งชาติฝรั่งเศส จัดทำโครงการขุดค้นหาหลักฐานทางประวัติศาสตร์ขึ้น โดยเมื่อปี 2553 ทางคณะสำรวจได้เข้ามาทำการขุดค้น เพื่อหาหลักฐานของคนก่อนประวัติศาสตร์ บริเวณหน้าผาของแนวสันเขาลูกเดียวกันนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง พบกับภาพเขียนสีคล้ายกับรูปหมีกำลังไต่ขึ้นภูเขา รวมทั้งภาพรอยฝ่ามือจำนวนมาก  บางภาพก็อยู่สูงขึ้นไปบนผนังผากว่า 20 เมตร และการขุดค้นตรงเชิงผาเหนือภาพเขียนสี ก็ยังพบโครงกระดูกมนุษย์ 1 โครง 
     เมื่อนำหลักฐานทั้งหมดไปทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่ ม.เชียงใหม่แล้วก็ต้องตกตะลึง เมื่อพบว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์เพศชาย มีอายุอยู่ในราว 6,000 ถึง 11,000 ปี นับว่ามีอายุมากกว่าที่นักโบราณคดีเคยสำรวจและค้นพบหลักฐานที่บริเวณศาลเจ้าพ่อประตูผา  เพราะเมื่อนำไปวิจัยดูแล้วตรงบริเวณศาลเจ้าประตูผามีอายุอยู่ในราว 4,000 ปีเท่านั้น
     จนมาปี 2554 นี้ เริ่มทำการขุดค้นกันอีกครั้ง พบภาพเขียนสีที่สมบูรณ์กว่า เนื่องจากมีรอยคราบน้ำหินปูนมาเคลือบเอาไว้  ซึ่งอยู่สูงตามผนังหน้าผาขึ้นไปประมาณ 3-6 เมตร   เป็นภาพเขียนสีแดงรูปช้าง และรอยประทับผ่ามือมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่อยู่มากกว่า 20 รอย   หลังจากที่ลงมือขุดค้นก็พบกับเศษกระดูกจำพวกสัตว์ต่างๆ  เศษภาชนะ และหินแปร ซึ่งเป็นเครื่องมือไว้สำหรับบดดินเทศที่เป็นส่วนผสมของสีบางชนิด  และตรงจุดนี้เท่าที่สำรวจดูแล้วอาจจะไม่พบกับโครงกระดูกมนุษย์ หรือของใช้ของคนก่อนยุคประวัติศาสตร์ก็ได้  เพราะคาดว่าตรงจุดนี้อาจจะเป็นเพียงที่พักอาศัยชั่วคราวของคนเดิน   จะพบแต่เศษกระดูกสัตว์บางชิ้นที่มีการเผาไหม้และเศษกองไฟ แต่ก็ยังคงมีอายุอยู่ในราวเดียวกันคือประมาณ 6,000 ถึง 11,000 ปี   แต่ก็ยังไม่แน่นัก เพราะการสำรวจและขุดค้นยังคงเดินหน้าต่อไปจนถึงวันที่ 10  พ.ค.นี้  ซึ่งอาจจะโชคดีพบเจอหลักฐานชิ้นใหญ่ๆก็เป็นได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น