<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

2 พ.ค. 2554

Breaking news: มือขวาบินลาเดนจ่อขึ้นผู้นำใหม่อัลไกด้า

2 พค. 2554 19:08 น. 
หลังมีข่าวการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง สื่อตะวันตกหันมาให้ความสนใจว่า มือขวาของเขาที่เป็นแพทย์ชาวอียิปต์จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของอัลไกด้า
ไอย์มาน อัล-ซาวาห์รี ศัลยแพทย์ชาวอียิปต์วัย 59 ปี ผู้นำหมายเลข 2 ของเครือข่ายอัลไกด้า ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำหมายเลข 1 ของอัลไกด้าสืบต่อจากโอซามา บิน ลาเดน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐ
ในช่วงหลายปีนี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ บอกว่า ซาวาห์รีได้เข้ากุมอำนาจส่วนกลางของอัลไกด้า ในช่วงที่อัลไกด้าแตกย่อยเป็นกลุ่มอิสระหลังสงครามในอิรักเปิดฉากขึ้นและการเสียชีวิตของบิน ลาเดน อาจส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในระดับผู้นำของอัลไกด้าที่มาจากปากีสถาน อัฟกานิสถาน เยเมน หรือโซมาเลีย แต่จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการดำเนินงานรายวันของอัลไกด้า
ซาวาห์รีเป็นมันสมองสำคัญที่อยู่เบื้องหลังบิน ลาเดนและอัลไกด้ามานานแล้ว โดยเขาพบกับบิน ลาเดน เมื่อกลางทศวรรษ 1980 ขณะอยู่ในเมืองเปชวาร์ของปากีสถานเพื่อสนับสนุนกองโจรที่ต่อสู้กับทหารของสหภาพโซเวียตในอัฟกานิสถาน และเชื่อกันว่าเขาเป็นผู้นำฝ่ายปฏิบัติการของอัลไกด้านับตั้งแต่ปี 2552 เขาปรากฏตัวในวิดีโอเทปประณามสหรัฐและชาติพันธมิตรหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในวิดีโอเทปล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เขาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมลุกขึ้นต่อสู้กับกองกำลังขององค์การนาโต้และสหรัฐที่ปฏิบัติการโจมตีในลิเบีย 
ที่ผ่านมาซาวาห์รี เคยย้ำเสมอว่าการเผชิญหน้ากับศัตรูของศาสนาอิสลาม และการทำสงครามญิฮัดตอบโต้ จำเป็นต้องมีการควบคุมดินแดนเพื่อจัดตั้งรัฐอิสลาม แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย แม้ว่าได้จับมือกับนักรบตาลิบันที่ปกครองอัฟกานิสถานด้วยกฎหมายอิสลามอย่างเคร่งครัด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น