<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

6 ต.ค. 2554

เตือนชาวบ้านริมปิงขนของหนีน้ำด่วน!

เขื่อนภูมิพล วิกฤติ เปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉิน 100 ล้านลบ.ม. ทำแม่น้ำปิงสูงขึ้น 1 เมตร เตือนประชาชน ขนของหนีน้ำด่วน



นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้เข้าขั้นวิกฤติ ว่า ทางเขื่อนได้เปิดประตูระบายน้ำล้นทั้งสองบาน ซึ่งจะมีน้ำลงสู่แม่น้ำปิงอีกประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากได้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเกิน 300 ล้านลูกบาศก์เมตร สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกินกว่าที่ทางเขื่อนภูมิพลจะรับไหว โดยปัจจุบันน้ำจากเขื่อนและจากแม่น้ำวังไหลผ่าน อ.เมืองตาก มีระดับสูง 3.87 เมตร มีน้ำไหลวินาทีละ 1,765 ลูกบาศก์เมตร สูงกว่าปี 49 ที่ระดับ 1,735 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซ
หากเขื่อนภูมิพล เปิดประตูระบายน้ำหมดทั้งสองบานระดับน้ำในลำน้ำปิง จะสูงขึ้นมาอีก 1 เมตร ซึ่งจะท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยริมแม่น้ำปิง ตั้งแต่ อ.สามเงา อ.บ้านตาก อ.เมืองตาก และ อ.วังเจ้า รวมทั้งพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชรด้วย จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิงทั้ง จ.ตาก และ จ.กำแพงเพชร เตรียมรับมือน้ำท่วมสูง
“ปริมาณน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤต ทำให้ทางเขื่อนภูมิพลต้องเร่งระบายน้ำ เพื่อที่จะรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าอีก โดยน้ำที่ปล่อยออกจากเขื่อนได้ผนวกเข้ากับน้ำแม่น้ำวังที่ไหลมาจากลำปาง ส่งผลให้น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในบ้านแม่เชียงราย แนวกั้นดินที่กั้นไว้ได้พังทลาย ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านวังหมัน บ้านวังจัน โดยทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนในบ้านแม่สลิด บ้านยางโองน้ำ ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นสูงและกั้นกระสอบทราย และทางจังหวัดได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำในอำเภอสามเงา อำเภอบ้านตาก อำเภอเมือง และอำเภอวังเจ้า ให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมโดยด่วน”ผู้ว่าฯ ตาก กล่าว
นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ระบุ เวลา 16.00 น.วันนี้ ปริมาณน้ำจากเขื่อนภูมิพล ที่ระบายลงสู่แม่น้ำปิง จะไหลมาถึง อ.เมือง ซึ่งประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ให้ประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยริมแม่น้ำปิงแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เขื่อนภูมิพลจะเฝ้าติดตามปริมาณน้ำ ที่ไหลเข้าสู่เขื่อน ในอีก 2-3 วันนี้ หากมีฝนตกน้อยลง จะลดปริมาณการระบายน้ำ
Posttoday.http://www.posttoday.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น