<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 ต.ค. 2554

น้ำป่าจากดอยพระบาทไหลเข้าท่วมบ้านในลำปาง


สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคกลางยังคงวิกฤต ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนที่ตกอย่างหนักทำให้น้ำป่าจากดอยพระบาทไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในจังหวัดลำปาง แต่เจ้าหน้าที่สามารถประกาศเตือนให้ชาวบ้านอพยพได้ทัน

ชาวบ้านหัวฝายหมู่ 4 ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ต่างพากันออกมาจากบ้านเรือนของตนเอง หลังผู้นำชุมชนประกาศให้อพยพทรัพย์สินขึ้นไปไว้ในที่ปลอดภัย เมื่อน้ำป่าจากดอยพระบาทที่อยู่ใกล้เคียงไหลทะลักลงมาจากภูเขาอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นสามารถเตือนและแจ้งภัยได้ทัน


ขณะเดียวกันน้ำป่ายังได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ในเขตตำบลพระบาท ตำบลชมพู และตำบลกล้วยแพะ เนื่องจากสระน้ำของวัดสามัคคีบุญญารามได้พังทลายลงมา ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเมือเขลางค์นครกำลังสร้างคันสระขึ้นมาใหม่ มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จนคันสระพังลงมา ทำให้ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ส่วนความคืบหน้าในการนำหินกั้นที่บริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ตำบลท่างาม อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อลดความแรงของกระแสน้ำที่ไหลบ่าไปยังพื้นที่จังหวัดลพบุรี ยังคงมีกำลังทหารจากกองทัพเรือเร่งวางหิน โดยคาดว่าจะสามารถทำได้ทันตามกำหนดภายใน 15 วัน ส่วนเรื่องการนำเรือที่ปลดระวางมาขวางทางน้ำยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้
นอกจากนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นได้เอ่อล้นเข้าท่วมถนนปทุมธานี-เสนา ในเขตอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยระดับน้ำได้เอ่อเข้าท่วมพื้นถนนขาเข้าจังหวัดปทุมธานี จนเสียช่องการจราจรไป 2 ช่องทาง เจ้าหน้าที่ต้องนำสิ่งกีดขวางมาวางไว้เพื่อให้ผู้ที่ขับรถยนต์ผ่านบริเวณดังกล่าวได้ใช้ความระมัดระวัง
ส่วนที่ถนนปทุมธานีสายใน ในเขตพื้นที่ตำบลบางหลวง อำเภอเมืองปทุมธานี ซึ่งเป็นถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ก็ถูกน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วม จนเสียช่องการจราจรไป 1 ช่องทางเช่นกัน ผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวัง
อย่างไรก็ตามหลายจังหวัดยังอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ทั้งจังหวัดลำพูน จังหวัดพิจิตร จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดสิงห์บุรี และจังหวัดลพบุรี เนื่องจากหลายพื้นที่ยังคงถูกน้ำท่วมในระดับสูง ขณะที่หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนยังคงทยอยนำน้ำ, อาหาร และเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยผู้ประสบภัย แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากบางพื้นที่อยู่ห่างไกลหลายกิโลเมตร


Thai PBS.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น