<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

6 ต.ค. 2554

นศ.เจาะทวิตปูมอบตัว-ไอซีทีดึงรับมือแฮกเกอร์

รมว.ไอซีที นำนศ.หนุ่ม แฮกทวิตเตอร์นายกฯ แถลงเจ้าตัวรับทำคนเดียวรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เล็งดึงช่วยรับมือแฮกเกอร์



เมื่อเวลา 14.00 น. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้นำตัว นายเอกวิทย์ ทองดีวรกุล นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งได้ก่อเหตุแฮกทวิตเตอร์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน หลังจากที่นายเอกวิทย์ได้เดินทางเข้ามอบตัวพร้อมมารดา หลังเจ้าหน้าที่ติดต่อให้เข้ามาให้ปากคำ
น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหารายนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามและตรวจสอบอย่างถูกต้องยืนยันว่าเป็นตัวจริง ไม่ใช่แพะ โดยผู้ต้องหาให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ลงมือทำคนเดียว เพราะความคึกคะนองอยากลอง และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยการกระทำดังกล่าวผิดตามมาตราที่ 7 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
อย่างไรก็ตามขอชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นการกระทำในลักษณะผู้ใหญ่รังแกเด็ก เพราะเด็กทำผิดจริง แต่กระทรวงไอซีทีจะให้โอกาสเข้ามาทำงานร่วมกัน ในการรับมือกับกลุ่มแฮกเกอร์
จากนั้น นำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ ที่คอนโดมิเนียม ย่านประตูน้ำ
สำหรับความผิด กรณีนี้ เข้าข่ายมาตรา 5,7, 9, 14 ตาม พ.ร.บ.คอมฯ50 โทษคุกสูงสุด5ปี ปรับไม่เกิน1แสนหรือทั้งจำ-ปรับ 
ด้าน นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปชป.พบว่า ขณะนี้มีเว็บไซต์ ที่เข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง 40 เว็บไซต์และยังเปิดให้บริการอยู่จนถึงขณะนี้  ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังนอ.อนุดิษฐ์ ให้ช่วยจัดการกับเว็บไซต์ดังกล่าวอย่างจริงจังและเร่งด่วน เหมือนกรณีมีผู้แฮกทวิตเตอร์ของนายกฯที่สามารถดำเนินการจับกุมคนทำผิดได้ทันที โดยนายวัรชะได้นำเอกสารไปมอบให้ประธานสภาผู้แทนราษฏรเพื่อส่งให้ นอ.อนุดิษฐ์ต่อไป 
ขณะที่ นายพานทองแท้ ชินวัตร หลานชายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ โพสข้อความลงเฟสบุ๊ค "Oak Panthongtae Shinawatra" ว่า "ได้ตัวคนป่วนเวปนายกฯปูแล้ววันนี้จะมีการนำตัวมาแถลงข่าวที่กระทรวงICTตอนบ่าย2 เป็นน้องนักศึกษาที่มีความรู้ทางด้านฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ดีพอสมควรทีเดียว เมื่อนำความรู้ที่ตัวเองมี มาบวกกับความคึกคะนองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง
ประกอบกับอีเมลและทวิตเตอร์ของท่านนายกปูฯก็เข้าไปรีจิสเตอร์แบบบุคคลทั่วไป ไม่ได้เข้ารหัสชั้นความลับอะไรแบบบุคคลสำคัญ คงจะคิดว่าเป็นนายกฯก็ควรจะสื่อสารกับพี่น้องประชาชนแบบเปิดเผยจริงใจ และไม่คิดว่าจะมีใครคิดที่จะทำอะไรแผลงๆ น้องเขาจึงได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดพลาดลงไปด้วยการเข้าไปทวิตข้อความอย่างกับตัวเองเป็นนายกฯเองซะงั้น
ในทางการเมืองก็คงไม่มีใครไปว่าอะไรน้องเค้าครับ เพราะความคิดเห็นที่แตกต่างเป็นเรื่องปกติในสังคม2คนเลือกเรา1คนเลือกเขาไม่ใช่เรื่องแปลกในเรื่องการเข้ามาแฮกในข้อมูลต่างๆของท่านนายกฯนั้นก็ยืนยันได้ว่าไม่ได้มีความลับอะไรเพราะไม่ได้ใช้ทวิตเตอร์ และอีเมลนี้ในการบริหารราชการแผ่นดิน เพียงแต่อาจเสียความเป็นส่วนตัวไปบ้างเท่านั้นซึ่งท่านก็คงไม่ได้ติดใจที่จะเอาผิดอะไรกับน้องเค้า
อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญเรื่องคอมพิวเตอร์ทุกคนว่าควรใช้ความรู้ความสามารถให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมดีกว่าที่จะมาทำเรื่องแบบนี้ และเท่าที่ทราบขณะนี้น้องคนนี้ก็สำนึกในความผิดและได้ขอปาวารณาตัวที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยการใช้ความรู้ที่ตัวเองมีมาร่วมทำงานกับรัฐบาลเช่น ปราบเว็บหมิ่น,เว็บผิดกฎหมายและร่วมทำเว็ปไซท์ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น