<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

13 ต.ค. 2554

นายกฯ สั่งขุด 6 คลองจุดตัดแม่น้ำท่าจีน


นายกรัฐมนตรีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจเส้นทางระบายน้ำ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เร่งขุดขยายคลอง 6 สาย ย่นระยะการระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีน ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน

ภารกิจของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี วันนี้(13 ต.ค. 54)ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอล์ค กองทัพบก จากท่าอากาศยานดอนเมือง บินสำรวจแม่น้ำเจ้าพระยา และตรวจสอบความแข็งแรงของประตูระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท เพราะเป็นที่รองรับน้ำจากจังหวัดนครสวรรค์ รวมทั้งประตูระบายน้ำพลเทพ ที่รับปริมาณน้ำจากจังหวัดชัยนาทไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน ฝั่งตะวันตก เพื่อสำรวจและหาแนวทางการระบายน้ำในทิศทางใหม่ จากนั้นเดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อตรวจสอบความพร้อมโครงการพระราชดำริแก้มลิงมหาชัยและสนามชัย ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายในการผันน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทย

                                                                                    
นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังทำการบินสำรวจว่า รัฐบาลจะเร่งขุดขยายคลอง  6 สาย ประกอบด้วย คลองลัดงิ้วงาม /คลองทรงคนอง /คลองลัดท่าข้าม /คลองสุนัขหอน /คลองมหาชัย และคลองแสมดำ เพื่อเป็นจุดตัดในฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ให้มีความลึกมากขึ้น และพร้อมในการรองรับน้ำ จากประตูระบายน้ำพลเทพได้อย่างเต็มที่

โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน พร้อมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่จุดตัดทั้ง 6 จุด ซึ่งได้มอบหมายให้กองทัพบก กระทรวงคมนาคม และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดมกำลังทำงาน ให้เสร็จทันก่อนมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่   จะไหลลงมาสบทบที่กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า คลองทั้ง 6 สาย จะช่วยให้การระบายน้ำฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ลงสู่ทะเลได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนในทุกพื้นที่ จะมีการแจ้งเตือนทุกครั้งที่มีการระบายน้ำ รวมถึงดูระดับน้ำให้สัมพันธ์กับน้ำทะเลด้วย

ส่วนการป้องกันน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครจะปลอดภัย โดยเฉพาะพื้นที่ชั้นใน ส่วนพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ อาจได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย เพราะได้เร่งทำแนวกั้นน้ำ ทั้งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงรอยต่อระหว่างปทุมธานีและนนทบุรีแล้ว

สำหรับความคืบหน้าการขุดลอกคลองฝั่งตะวันออก ขณะนี้ ได้ขุดลอกคลองบางโฉลง และคลองลาดกระบังเสร็จแล้ว และจะเริ่มระบายน้ำตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในพื้นที่มีนบุรี ลาดกระบัง หนองจอก และคลองสามวา มีปริมาณลดลงในวันถัดไป
Voice Tv.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น