<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

4 ต.ค. 2554

พายุโซนร้อน "นาลแก" อาจทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกครั้ง


พายุโซนร้อน "นาลแก" อาจทวีกำลังกลับไปเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกครั้ง และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งของมณฑลไหหลำ ประเทศจีนในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้การเดินเรือสินค้าในช่องแคบชิงโจวต้องหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ ขณะหลายพื้นที่ในฟิลิปปินส์ยังคงจมอยู่ใต้น้ำ หลังจากพายุไต้ฝุ่นพัดถล่ม 2 ลูกติดกัน
หลายพื้นที่ของจังหวัดปัมปังก้า และจังหวัดบูลากัน ทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา มีน้ำท่วมสูงในระดับอกตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์แย่ลงเมื่อพายุไต้ฝุ่นนาลแก พัดถล่มซ้ำเมื่อวันเสาร์ หลังจากเพิ่งถูกพายุไต้ฝุ่น "เนสาด" พัดถล่มเมื่อวันอังคาร ทำให้น้ำจำนวนมากไหลลงจากเข้ามาสมทบ ชาวบ้านจำนวนมากยังคงติดอยู่ชั้นบนของบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทยอยนำเรือมารับพวกเขาไปอยู่ในที่สูง
เจ้าหน้าที่คาดว่าระดับน้ำท่วมจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอีก 2 - 3 วัน และกำลังจับตามองพายุลูกใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้นอยู่นอกชายฝั่งในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุทั้ง 2 ลูกทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 58 คน สูญหาย 34 คน ส่งผลกระทบต่อประชาชนราว 360,000 คน โดยเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์พยายามส่งความช่วยเหลือต่างๆ เข้าไปให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย ขณะที่จำนวนเรือมีไม่เพียงพอ องค์การเวิลด์วิชั่น ระบุว่าประชาชนต้องการอาหารที่พร้อมรับประทานและน้ำดื่ม
พายุไต้ฝุ่น "นาลแก" ซึ่งอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และขณะนี้เคลื่อนตัวอยู่ในทะเลมุ่งหน้าไปยังมณฑลไหหลำของจีน โดยอยู่ห่างจากเมืองซันหยาไปทางทิศตะวันออกราว 390 กิโลเมตร และมีความเร็วลมที่จุดศูนย์กลางราว 108 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดว่าจะทวีกำลังกลับไปเป็นพายุไต้ฝุ่นอีกครั้ง และจะพัดขึ้นฝั่งของเมืองวันหนิงและเมืองซานหยา ในมณฑลไหหลำ ช่วงเที่ยงถึงค่ำวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น
ส่วนการบริการเดินเรือสินค้าในช่องแคบชิงโจวต้องหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันนี้ เนื่องจากพายุเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา นอกจากนี้ทางการจีนยังเรียกเรือประมงหลายกว่า 27,000 ลำกลับเข้าฝั่ง เพื่อเตรียมรับมือกับพายุนาลแก หลังจากถูกถล่มด้วยพายุไต้ฝุ่นเนสาดไปแล้วก่อนหน้านี้ และทิ้งความเสียหายไว้คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 7,530 ล้านบาท มีผู้เสียชีวิต 4 คน
ส่วนที่ไต้หวันมีรายงานว่า เรือขนส่งสินค้าสัญชาติปานามาชนเกยตื้นอยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน หลังจากชนกับหินในช่วงเช้าของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 4 คน สูญหาย 6 คน ขณะที่อีก 11 คนได้รับการช่วยชีวิตแล้ว โดยไต้หวันยังคงได้รับอิทธิพลของพายุ "นาลแก" ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น