<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 ต.ค. 2554

ผู้ว่าฯ ตากเตือนให้เตรียมรับมือน้ำท่วม


เขื่อนภูมิพลเปิดประตูระบายล้นเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเกินกว่าวันละ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้านจังหวัดตากประกาศเตือนให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม ซึ่งคาดว่าจะถึงอำเภอเมืองในช่วงเย็นวันนี้

ปริมาณน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนภูมิพลจำนวนมากถึง 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) เกิดจากการเปิดประตูระบายน้ำล้นในรอบ 9 ปี รวมกับการระบายน้ำปกติที่เดินผ่านเครื่อง หลังจากที่มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเกินวันละ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าความสามารถที่เขื่อนจะรับได้ ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำออก โดยเมื่อรวมกับปริมาณน้ำในแม่น้ำวังอีก 500-600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไปรวมกับแม่น้ำปิง ทำให้มีปริมาณน้ำไหล 1,700-1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที
 
ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพลระบุว่า น้ำจะไปถึงอำเภอเมืองตากในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ (5 ต.ค.) โดยได้ประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำ เพราะขณะนี้มีระดับน้ำหลังการปล่อยน้ำไปแล้วที่อำเภอบ้านตากต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก สั่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในอำเภอสามเงา อำเภอบ้านตาก อำเภอเมือง และอำเภอวังเจ้า เตรียมรับมือและป้องกันแล้ว เพราะน้ำอาจไหลเข้าท่วมบ้านเรือน เพราะมีมวลน้ำจากแม่น้ำวังที่ไหลไปสมทบอีกวันละเกือบ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนภูมิพลจะไหลผ่านตัวเมืองตาก เข้าจังหวัดกำแพงเพชร และไปบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์
 
ส่วนที่จังหวัดลำพูน ถนนบ้านท้องฝาย หมู่ที่ 9 ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง ถูกน้ำกัดเซาะจนขาด เจ้าหน้าที่ต้องลำเลียงอาหารด้วยการใช้เชือกผูกถุงอาหารไปให้ชาวบ้านที่รอรับอยู่อีกฝั่งของหมู่บ้าน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งช่วยเหลือชาวบ้าน เพราะระดับน้ำยังไหลเชี่ยวและน้ำเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง
 
สถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ ของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ประมาณ 2,800 ลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ปริมาณน้ำเกินความจุกว่าร้อยละ 16 ทำให้เขื่อนต้องเพิ่มการระบายน้ำกว่าวันละ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงสู่แม่น้ำพอง อาจทำให้บ้านเรือนและนาข้าวในเขตอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น รอบนอก ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพิ่มขึ้น
 
เช่นเดียวกับเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และเขื่อนน้ำพุง จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีปริมาณน้ำกักเก็บเกินกว่าร้อยละ 99 ส่งผลให้เขื่อนทั้ง 2 แห่งต้องเพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำลงสู่พื้นที่ตอนล่าง เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำฝนและน้ำจากลำน้ำระลอกใหม่จากอิทธิพลของพายุนาลแก

Thai PBS.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น