<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

19 ต.ค. 2554

ย้ำเขื่อนภูมิพลไม่ปล่อยน้ำเพิ่ม

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต
ผอ.เขื่อนภูมิพลยันไม่ปล่อยน้ำเพิ่มซ้ำเติมผู้ประสบภัยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก  กล่าวว่า ทางเขื่อนภูมิพลขณะนี้ยังระบายน้ำปกติ ไม่ปล่อยน้ำเพิ่มเติมซึ่งจะซ้ำเติมผู้ประสบภัยลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะพื้นที่ส่วนมากทางภาคเหนือตอนบนไม่มีฝน เว้นจังหวัดลำปาง ลำพูน และจังหวัดเชียงใหม่ อาจมีฝนเล็กน้อยเป็นครั้งคราว ไม่มีผลต่อสภาวะน้ำที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ท้องฟ้าครึ้มฝนแต่ยังไม่มีฝนตก
นายบุญอินทร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีระดับน้ำอยู่ที่ 259.85 เมตร มีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น13,416 ล้าน ลบ.ม.เหลืออีก 46 ล้าน ลบ.ม หรือคิดเป็น 0.35 เปอร์เซ็นต์  น้ำจะเต็มอ่าง วานนี้มีน้ำไหลเข้า 74 ล้าน ลบ.ม. วันนี้เขื่อนภูมิพลระบายน้ำ 578 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หรือวันละประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม.แม่น้ำวังไหลลงมาสมทบอีก 218 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หรือวันละประมาณ 18 ล้าน ลบ.ม.รวมแล้วมีน้ำลงสู่ลุ่มเจ้าพระยา 68 ล้าน ลบ.ม.
อย่างไรก็ตามส่วนการจะลดหรือเพิ่มการระบายน้ำ เขื่อนภูมิพลจะต้องรับคำสั่งจากคณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำซึ่งมีอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธาน  ซึ่งในช่วงนี้ยังระบายอยู่ที่ 50 ล้าน ลบ.ม.เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลไปสู่ลุ่มเจ้าพระยา และในพื้นที่ภาคกลาง ที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้
โพสทูเดย์.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น