<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

16 มิ.ย. 2554

นายกฯย้ำค้านมรดกโลกเขมรไม่รู้แลกสปาย

อภิสิทธิ์ เผย ผลประชุมคณะกรรมการมรดกโลก จุดยืนเหมือนเดิม ค้านไม่ให้หารือแผนบริหารจัดการพื้นที่ของเขมร ย้ำ หากฮุนเซน ไม่แลกตัว "วีระ-ราตรี" กับสายลับก็พร้อมดำเนินการตามกฏหมาย
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษว่า คณะผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย ที่จะไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกได้รายงานร่างมติ ที่ยืนยันต้องการให้เลื่อนและไม่ให้มีการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชา ทั้งนี้ ต้องไปพูดคุยกับคณะกรรมการ ทั้ง 21 ประเทศถึงจุดยืนของไทย โดยยอมรับว่า ในระยะยาวนั้น ควรต้องให้มีการขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกัน พร้อมยืนยันว่าไทยไม่ได้ถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก

ส่วนที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา ระบุว่า จะจับกุมเจ้าหน้าที่ไทยที่เข้าไปในกัมพูชา และอ้างว่าเป็นสายลับ นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้าทำอย่างนั้นก็คงเป็นเรื่อง เพราะไม่มีเหตุผลอะไร ซึ่งเห็นว่าทั้ง 2 ประเทศต้องเคารพกฎหมายและไม่ควรทำอะไรกระทบซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ หากกัมพูชา ยืนยันว่า จะไม่แลกตัว นายวีระ สมความคิด กับ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ 2 คนไทยที่ถูกจับกุม กับสายลับกัมพูชา ไทยก็มีหน้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมายกับคนที่ถูกจับกุม


ด้าน นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าผู้แทนเจรจาฝ่ายไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อซักช้อมในการเตรียมประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ว่า นายกรัฐมนตรี ได้อวยพรคณะทำงาน ประสบความสำเร็จในการประชุม ซึ่งจุดยืนของไทยนั้น ต้องการให้เลื่อนแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องของการปักปันเขตแดนของทั้ง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีการเลื่อนแผ่นบริหารจัดการออกไปหรือไม่ เพราะกัมพูชายืนยัน ไม่ยอมให้มีการเลื่อนแผนดังกล่าวออกไป ดังนั้น จะต้องพูดคุยกัน ก่อนที่จะมีการประชุมในวันที่ 19 มิถุนายน นี้

นายสุวิทย์ ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การขอให้มีการถอนชื่อเขาพระวิหารออกจากมรดกโลก ไม่เป็นความจริงตามที่กัมพูชาออกแถลงการณ์ และได้ขอให้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจะมีการนัดประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 16 มิถุนายน ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

อ้างอิงข่าว INN.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น