<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 มิ.ย. 2554

น่าน : วิกฤติน้ำท่วมน่าน’54

ผวจ.น่านเรียกประชุมจนท.ด่วน! เร่งระดมกำลังช่วยเหลือหลังเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมาอำเภอทางเหนือของจังหวัดน่าน ได้แก่ อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา ล่าสุดน้ำเริ่มทะลักเข้าเขตเทศบาลน่านแล้ว


น่าน-วานนี้(26-06-54) นายเสนีย์  จิตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เป็นประธานในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้อง โดยได้เรียกประชุมด่วนเนื่องจากเกิดวิกฤติน้ำท่วมน่าน หลายอำเภอแล้วหลังฝนตกติดต่อกันนาน 2 วัน หลังประชุมผวจ.น่านได้ แจ้งเตือนปชช.ให้อพยพด่วน อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว อำเภอท่าวังผา น้ำจากลำน้ำน่านและลำน้ำสาขาได้แก่ ลำน้ำขว้าง น้ำปัว ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลต่าง ๆ ทำให้หมู่บ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนเดือดร้อน ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองน่านน้ำได้เข้าท่วมตามถนนและชุมชนใกล้ลำน้ำน่านแล้ว เช่น ชุมชนบ้านดอนศรีเสริม บ้านพวงพะยอม บ้านภูมินทร์ ท่าลี่ บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว น้ำได้เข้าท่วม ตามถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนั้นน้ำยังเข้าท่วมในเขตอำเภอภูเพียง ถนนระหว่างอำเภอสันติสุข อำเภอภูเพียงถูกตัดขาดแล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอเมืองน่านพบว่าที่ตำบลสะเนียน ตำบลนาซาว น้ำได้เข้าท่วมตัดถนนในหมู่บ้านโดยเฉพาะที่บ้านเหนือวัด หมู่ที่ 2 ตำบลสะเนียน สะพานและถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำไปไว้ที่ปลอดภัยขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองน่านน้ำได้เข้าท่วมตามถนนและชุมชนใกล้ลำน้ำน่านแล้ว เช่น ชุมชนบ้านดอนศรีเสริม บ้านพวงพะยอม บ้านภูมินทร์ ท่าลี่ บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว น้ำได้เข้าท่วมตามถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ นอกจากนั้นน้ำยังเข้าท่วมในเขตอำเภอภูเพียง ถนนระหว่างอำเภอสันติสุข อำเภอภูเพียงถูกตัดขาดแล้ว ส่วนอำเภอเวียงสาลำน้ำว้าไหลรวมกับน้ำน่านเข้าท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน พร้อมกันนั้นในเขตอำเภอนาน้อย ตำบลสถานน้ำก็เข้าท่วมหลายหมู่บ้านเช่นกัน สะพาน ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาด
ในเขตเทศบาลเมืองน่านนายสุรพล เธียรสูตร (เสื้อสีเขียวภาพบน) นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ระดมเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง สูบน้ำออกและปิดท่อระบายน้ำทุกจุดแล้ว โดยระดับน้ำที่กาดแลงวัดได้ 6.80 เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้(26 มิ.ย.54) ซึ่งเข้าสู่ระดับวิกฤติแล้ว และยังเพิ่มขึ้นทุกขณะ และน้ำทางสายเหนือจังหวัดเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว หน่วยกู้ภัย อบจ.ทุกฝ่ายได้ระดมกำลังเข้าช่วยประชาชนที่น้ำท่วมติดตามบ้านเรือนต่าง ๆ แล้ว
รายงานสถานการณ์น้ำท่วมน่าน

23.00 . สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดน่านยังคงวิกฤต โดยขณะนี้น้ำยังคงไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขตชุมชนเทศบาล 8 ชุมชน ได้แก่ชุมชนบ้านท่าช้าง บ้านเมืองเล็น บ้านสวนตาล บ้านดอนแก้ว บ้านดอนศรีเสริม บ้านพญาภู บ้านท่าลี่ –พวงพะยอมและชุมชนบ้านน้ำล้อม จำนวนรวมกว่า 700 หลังคาเรือนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ราษฎรได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 2,500 คน ระดับน้ำขึ้นสูงประมาณ 1- 2 เมตร โดยเฉพาะที่บ้านภูมินทร์-ท่าลี่ ระดับน้ำสูงมากกว่า 2 เมตร บ้านเรือนราษฎรกว่า 300 หลังคาเรือนจมบาดาล ถูกตัดกระแสไฟฟ้า ต้องอพยพข้าวของและตัวเองขึ้นไปอยู่ชั้น 2 ของบ้านและ ชาวบ้านหลายรายไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ต้องร้องขอความช่วยเหลือกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือออกมาสู่ที่ปลอดภัย นอกจากนี้น้ำยังเข้าท่วมที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองน่าน และเข้าท่วมบริเวณย่านธุรกิจเมืองน่าน ที่ตลาดราชพัสดุ ระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร และมีทีท่าสูงขึ้นเรื่อย โดยชาวบ้านเร่งนำกระสอบทราย และขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงหนีน้ำกันจ้าละหวั่น

นายนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่าน กล่าวว่า จากสถานการณ์พายุดีเปรสชั่นไหหม่า ทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมจังหวัดน่านในหลายพื้นที่รวมทั้งในเขตเทศบาลเมืองน่าน ในตอนเช้าก็ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้เตรียมการระวังน้ำท่วมขนย้ายสิ่งของขึ้นไปอยู่ชั้นบนของบ้านหรือไปไว้ในที่สูง ทางกองช่าง ฯ ได้เตรียมกระสอบทราย เร่งระดมบรรจุกระสอบทรายมาตั้งแต่เช้า มอบให้ประชาชนเตรียมไปกั้นกระแสน้ำเข้าที่จะไปทำอันตรายกระจกประตูบ้าน สร้างความเสียหายตัวบ้าน รวมทั้งได้นำอาหาร น้ำดื่มไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมถนนถูกตัดขาด ก็จะช่วยกันบรรจุกระสอบทรายกันจนถึงสว่าง และน้ำก็คงจะขึ้นถึงสว่าง และได้เตรียมน้ำดื่มเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในวันพรุ่งนี้ด้วย
ล่าสุด เมื่อเวลา 23.00 น. (26-06-54) จุดวัดระดับน้ำ N64 บ้านผาขวางระดับน้ำอยู่ที่ 10.37 เมตร และที่จุดวัดกาดแลงเทศบาลเมืองน่าน ระดับน้ำอยู่ที่ 7.94 เมตร โดยน้ำ ที่ N64 วัดเมื่อเวลา 22.00 น. อยู่ที่ 10.17เมตร เพิ่มระดับขึ้นชั่วโมงละ 20 เซนติเมตร ที่กาดแลงวัดได้ 7.92 เพิ่ม 2 เซนติเมตร ขณะนี้ถนนทุกสายน้ำน่านได้ไหลล้นฝั่งเข้าท่วมสถานที่ราชการ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดน่าน จวนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รองผู้ว่าทั้ง 2 รอง ปลัดจังหวัด กอ.รมน.น่าน ถนนทุกสาย 28 ชุมชนน้ำท่วมหมด การไฟฟ้าต้องงดกระจ่ายกระแสไฟบ้านชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำน่านเพื่อความปลอดภัยของชุมชน

Nandailynews.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น