<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 ส.ค. 2554

พบแล้ว 5 ศพ เหตุดินโคลนถล่มในสบเมย

พบแล้ว 5 ศพ เหตุดินโคลนถล่มในสบเมย

(5 ส.ค.) ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง ต้องใช้วิทยุสื่อสารติดต่อประสานงานกับทหารชุดช่วยเหลือเป็นระยะ ๆ ระหว่างเดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตรไปยังบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนที่จะลงเรือหางยาวไปตามลำน้ำสาละวินที่เชี่ยวกรากอีกกว่าครึ่งชั่วโมง และ ต่อด้วยการเดินทางอีกกว่า 10 กิโลเมตร จึงถึงบ้านปู่ทา ตำบลแม่สามแลบ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุดินโคลนถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต และสูญหายหลายคน

ล่าสุดทหารได้รับแจ้งจากผู้นำหมู่บ้านว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 2 คน คือ นายหล้า หมื่นตุ้ม อายุ 74 ปี ส่วนอีกศพยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นใครทำให้ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตล่าสุดแล้ว 5 คน สูญหายอีก 2 คน

พ.อ.สุทัศน์ จารุมณี รักษาราชการผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ส่งกำลังทหาร 200 นายเข้าไปช่วยเหลือ โดยแบ่งเป็นชุดลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือ ชุดซ่อมแซมสาธารณูปโภค และ ชุดครัวสนาม แต่การเดินทางเข้าพื้นที่ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากมีดินสไลด์ และ ต้นไม้ล้มขวางตลอดเส้นทาง

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังเสริมเข้าไปอีกชุดด้วยการเดินเท้า คาดว่าจะถึงบ้านแม่สามแลบในช่วงค่ำวันนี้ โดยมีภารกิจหลักค้นหาผู้สูญหายและฟื้นฟูความเสียหายให้กับชาวบ้าน

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดแพร่ก็เริ่มดีขึ้นแล้ว โดยยังมีน้ำท่วมหนักอยู่ที่อำเภอวังชิ้นเพียงอำเภอเดียว แต่ขณะนี้ระดับน้ำที่ท่วมสูงสุดอยู่ในจังหวัดสุโขทัย

อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ระดับน้ำยังสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง และน้ำที่ท่วมในจังหวัดสุโขทัยทั้งหมดต้องใช้เวลาระบายน้ำประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะไหลบ่าลงไปท่วมที่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก และที่จังหวัดพิจิตรต่อไป ก่อนที่จะเข้าท่วมที่จังหวัดนครสวรรค์

กรมชลประทานคาดว่า ระดับน้ำสูงสุดจะไหลถึงเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ในวันที่ 6-7 ส.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้น้ำเริ่มที่ลุ่มของจังหวัดนครสวรรค์แล้ว คือที่อำเภอชุมแสง และคาดว่า วันนี้ (5 ส.ค.) น้ำจะท่วมบางส่วนของอำเภอเก้าเลี้ยวและอำเภอเมืองด้วย

ส่วนจังหวัดอ่างทองและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเกิดเหตุน้ำท่วมจากน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมาในวันที่ 7-8 ส.ค.ที่จะถึงนี้

ส่วนกรมทรัพยากรธรณีรายงานว่า ขณะนี้ได้ประกาศยกเลิกการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงดินโคลนถล่มอย่างเข้มข้น ทั่วประเทศตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ไปจนถึงวันนี้ (5 ส.ค.) เพราะฝนตกลงมาน้อยลง แต่ถ้ามีฝนตกลงมาเพิ่มอีก ก็อาจจะต้องประกาศเตือนดินถล่มอีกครั้ง 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น