<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

14 มิ.ย. 2554

เห็นพ้องต่ออายุรถ-ไฟฟ้าฟรีช่วยค่าครองชีพ


รมว.คลังเผยรัฐวิสาหกิจเห็นพ้องต่ออายุมาตรการครองชีพ พร้อมให้ตั้งงบชดเชยย้อนหลังเสนอรัฐบาลใหม่ 
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากรัฐวิสาหกิจ (รสก.) ที่เกี่ยวข้องกับมาตรการช่วยค่าครองชีพประชาชน ประกอบด้วย มาตรการช่วยรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ช่วยค่าไฟ 90 หน่วย และมาตรการตรึงราคาก๊าซแอลพีจี ว่าจะขยายระยะเวลามาตรการออกไปอีก จากที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก็ตาม เพราะเรื่องนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล
รมว.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการรัฐวิสาหกิจสามารถตัดสินใจอนุมัติเรื่องนี้ได้เอง โดยไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ ส่วนในเรื่องงบประมาณ ก็สามารถขอตั้งชดเชยย้อนหลังเพื่อเสนอรัฐบาลใหม่ได้ โดยการขยายอายุมาตรการเพิ่มอาจทำแค่ในส่วนที่รอรัฐบาลใหม่เท่านั้น  
ด้าน นายสุพจน์  ทรัพย์ล้อม  ปลัดกระทรวงคมนาคม  กล่าวว่า มาตรการรถเมล์ฟรี -รถไฟฟรีที่จะหมดอายุวันที่  30  มิ.ย. นี้ ทางกระทรวงคมนาคมได้หรือกับกระทรวงการคลังแล้ว  เบื้องต้นพิจารณาเห็นร่วมกันว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ครม.อาจตัดสินใจเรื่องนโยบายที่มีผลผูกพันในเรื่องงบประมาณไม่ได้
ดังนั้นทั้ง 2 กระทรวงจึงมีความเห็นร่วมกันให้คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย  (รฟท.) เร่งประชุมให้ได้ข้อสรุปว่าทั้ง  2  หน่วยงานจะดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อหรือไม่  และหากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่อ  ก็เสนอมาที่กระทรวงคมนาคม  เพื่อหารือกับฝ่ายกฎหมายและรายงานให้ ครม.รับทราบต่อไป  ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหลังวันที่  30  มิ.ย.นี้ มาตรการดังกล่าวยังมีการใช้ต่อไปหรือไม่
"เงื่อนไขสำคัญคือ รายได้ที่หายไปรัฐบาลจะต้องชดเชยและรับผิดชอบ จึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายนโยบายตัดสินใจ"นายสุพจน์กล่าว
โพสทูเดย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น