<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

7 มิ.ย. 2554

เชียงใหม่เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากระยะนี้ เนื่องจากดินอุ้มน้ำเต็มที่

 ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงภัยโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากระยะนี้ เนื่องจากดินอุ้มน้ำเต็มที่ ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกประกาศเตือนประชาชนแล้ว
นายบรรพต คันธเสน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ประกอบการก่อนหน้านี้ได้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ จากผลกระทบของปรากฏการณ์ลานิญญ่า ดินในเชียงใหม่อุ้มน้ำเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบหมายให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการทุกภาคส่วน โดยได้ผนึกกำลังทั้งกรมทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักอนุรักษ์พื้นที่ 16 ที่ติดตั้งเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝน 267 สถานี นอกจากนี้ยังมีเครื่องตรวจวัดและเตือนภัย 16 สถานีตามลุ่มน้ำต่าง ๆ โดยใช้ประโยชน์จากมิสเตอร์เตือนภัย เครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัยที่อาศัยตามลุ่มน้ำ หากมีปริมาณฝนตกเกิน 100 มิลลิลิตร ต้องแจ้งให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทันที โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวังคือพื้นที่ลุ่มน้ำต่าง ๆ และพื้นที่ที่เคยเกิดภัย ซึ่งมิสเตอร์เตือนภัยและเจ้าหน้าที่จะทราบเป็นอย่างดี
ล่าสุดหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติและพายุฝนฟ้าคะนองระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2554 หลังจากได้รับแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย มีกำลังปานกลางลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ราบต่ำ น้ำไหลผ่าน ที่ราบเชิงเขา และพื้นที่เสี่ยงภัยระมัดระวังอันตราย และเตรียมการป้องกันระมัดระวังอันตรายอันเกิดจากภัยธรรมชาติในช่วงระยะเวลาดังกล่าว และติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ใช้ประโยชน์จากมิสเตอร์เตือนภัย ในการแจ้งสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้นให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ได้ทราบโดยเร็วเพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น