<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

3 มิ.ย. 2554

ฮูชี้อีโคไลที่ระบาดเป็นสายพันธุ์ใหม่

องค์การอนามัยโลก (ฮู) กล่าวว่าแบคทีเรียอีโคไลที่กำลังระบาดในยุโรป เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน จากการเรียงลำดับทางพันธุกรรมเบื้องต้นพบว่าสายพันธุ์ใหม่นี้กลายพันธุ์มาจากแบคทีเรียอีโคไล 2 สายพันธุ์ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรมรุนแรง อันเป็นสาเหตุให้การระบาดของเชื้อนี้ในยุโรปดูเหมือนดำเนินไปในวงกว้างและอันตราย
น.ส.ฮิลเด ครูเซ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอาหารของฮู กล่าวว่าแบคทีเรียสายพันธุ์ใหม่มีลักษณะหลายอย่างที่ทำให้ติดเชื้อได้สูงและสร้างสารพิษมากกว่าสายพันธุ์อื่นอีกหลายร้อยสายที่มีมีลำไส้ของคน
จนถึงบัดนี้ อีโคไลที่กลายพันธุ์นี้ทำให้คนป่วยกว่า 1,500 คน รวมถึง 470 คนที่มีอาการแทรกซ้อนไตวาย และเสียชีวิตไป 18 ราย โดยมีการระบาดที่เยอรมนีมากที่สุด และนักวิจัยยังไม่สามารถหาสาเหตุของอาการป่วยได้ ทั้งที่มีการระบาดในอย่างน้อย 9 ชาติของยุโรป จนทำให้รัสเซียขยายข้อห้ามนำเข้าผักจากสหภาพยุโรปทั้งหมด
การระบาดของแบคทีเรียก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นในเด็กและคนชรา แต่การระบาดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นกับผู้ใหญ่ โดยเฉพาะผู้หญิง ครูเซกล่าวว่าอาจมีบางสิ่งในแบคทีเรียสายพันธุ์นี้ที่ทำให้เป็นอันตรายสำหรับผู้ใหญ่มากกว่า
ฮูเตือนประชาชนให้ล้างมือก่อนทานอาหารหรือทำกับข้าว แยกเนื้อดิบและสุกแล้วออกจากอาหารอื่น ปรุงอาหารให้สุก และล้างผัก-ผลไม้ โดยเฉพาะหากทานดิบๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้น ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้ปลอกผลไม้และผักสุกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น