<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 มิ.ย. 2554

สถานการณ์โลก : เยเมนใกล้สงครามกลางเมือง


เยเมนใกล้สงครามกลางเมือง ประธานาธิบดีประกาศโต้กลับ หลังเจอฝ่ายตรงข้ามยิงจรวดถล่มจนบาดเจ็บ
ประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์แห่งเยเมน ประกาศจะตอบโต้กลับ หลังจากถูกยิงจรวดถล่มทำเนียบประธานาธิบดี จนเขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ และรัฐบาลระบุว่าเป็นฝีมือของเชคซาดิก อัล-อาห์มาร์ ซึ่งเป็นชาวเผ่าทรงอิทธิพลและสู้รบกับกองกำลังรัฐบาลในกรุงซานา ตั้งแต่ข้อตกลงหยุดยิงพังทลายลงเมื่อต้นสัปดาห์
ประธานาธิบดีซาเลห์แถลงทางวิทยุว่าเขามีสุขภาพดี แต่มีเครื่องชี้หลายอย่างว่าบาดแผลของเขาอาจร้ายแรง เพราะเขาถูกนำส่งตัวส่งโรงพยาบาลและยังไม่ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนตามที่บอกไว้
เจ้าหน้าที่เผยว่าการยิงจรวดถล่มครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีอาลี โมฮัมเหม็ด มูจาวาร์ มีแผลไฟไหม้ที่หน้า ส่วนรองนายกรัฐมนตรีราชัด อัลอลิมี ได้รับบาดเจ็บสาหัส
ผู้ได้รับบาดเจ็บยังรวมถึงประธานสภา เลขาส่วนตัวของประธานาธิบดีซาห์เล ประธานสภาที่ปรึกษา สส.ผู้ว่าราชการจังหวัดซานา และอิหม่ามประจำมัสยิด หลังจากเมื่อวันศุกร์ (3 มิ.ย.) จรวดลูกหนึ่งไปโดนมัสยิดในทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่นายซาเลห์กำลังสวดมนต์ร่วมกับผู้นำคนอื่น
 ในเวลาต่อมาสมาชิกระดับสูงในคณะรัฐบาล 5 คนถูกนำตัวไปรับการรักษาที่ซาอุดีอาระเบีย
การโจมตีเมื่อวันศุกร์นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มชนเผ่าพุ่งเป้าไปที่ประธานาธิบดี โดยจรวดอย่างน้อย 3 ลูกไปตกภายในและรอบๆ ทำเนียบ
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีซาเลห์อยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2521 และถูกประชาชนทั่วประเทศเรียกร้องให้ลงจากอำนาจ ตามกระแสการลุกฮือในอียิปต์และตูนิเซีย แต่ประธานาธิบดีซาเลห์ไม่ยอมรับแผนการของสภาความร่วมมืออ่าวเปอร์เซียเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งให้เขาลงจากตำแหน่งแลกเปลี่ยนกับสิทธิคุ้มครองจากการถูกดำเนินคดี ดังนั้น ชาวเผ่าที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลจึงเข้ายึดอาคารของรัฐในกรุงซานา ทำให้เกิดการปะทะกับกองทัพที่จงรักต่อประธานาธิบดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น