<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

9 มิ.ย. 2554

เตรียมประกาศให้ถนนเชียงใหม่-ลำพูน สายต้นยางเป็นถนนอนุรักษ์ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์



เชียงใหม่และลำพูนเตรียมประกาศให้ถนนสายต้นยางเป็นถนนอนุรักษ์ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ โดยเตรียมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งสองจังหวัดอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม 2554 นี้
นายอภิวัฒน์ คุณารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการเสนอการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม บริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 เชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอปรับเปลี่ยนการใช้งานถนนสายดังกล่าว ให้เป็นถนนสายอนุรักษ์ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส่งผลให้สภาพของถนนเริ่มหมดคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และกำลังอยู่ในขั้นวิกฤต จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยทันทีนั้น
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พิจารณาวิเคราะห์แล้วพบว่า เอกลักษณ์ของเส้นทางดังกล่าวคือต้นยางนาและต้นขี้เหล็ก ตลอดแนวทางจากเชียงใหม่ถึงลำพูน ซึ่งถือเป็นถนนที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เป็นสัญลักษณ์ที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงและแบ่งเขตเมือง มีคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีอายุเกือบ 200 ปี เข้าข่ายการประกาศเป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตามมาตรา 43 มาตรา 44 และ 45 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535
ความคืบหน้าล่าสุด ได้มีการจัดทำร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 106 ท้องที่ ต.หนองหอย (ไฟฟ้าบ้านเด่น) อ.เมืองเชียงใหม่ จนถึง ต.หนองผึ้ง ต.ยางเนิ้ง และ ต.สารภี อ.สารภี และในเขต ต.อุโมงค์ จนถึง ต.เหมืองง่า อ.เมืองลำพูน เพื่ออนุรักษ์ต้นยางนาและขี้เหล็กโบราณ พร้อมเตรียมจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคส่วนต่าง ๆ ต่อการดำเนินมาตรการดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ในเดือนกรกฎาคม 2554

ข่าวโดย   พยนต์ ยศสุพรหม สวท. เชียงใหม่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น