<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

7 มิ.ย. 2554

สธ.ยันไม่พบอีโคไลเข้าไทย

สาธารณสุขออก4มาตรการรับมืออีโคไลยังไม่พบการแพร่ระบาดเข้าไทยคัดกรองเท่าที่เหมาะสมยันไม่มีการนำเข้าผักและผลไม้จากเยอรมันนี
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบเชื้ออีโคไล ชนิด 104 แพร่ระบาดในประเทศไทย และทางสธ.ได้ออกมาตรการ4ข้อ ประกอบด้วย
1.มาตรการป้องกันและเฝ้าระวัง การแจกเอกสารความรู้เกี่ยวกับโรค การปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากสหภาพยุโรป(อียู) ครอบคลุมกลุ่มทัวร์ที่เดินทางมาจากอียู เพิ่มข้อมูลของโรคให้กับ ด่านควบคุมโรค (คร.) ที่ประจำการอยู่ในท่าอากาศยานแต่เดิมแล้ว ส่วนประชาชนทั่วไปของไทย ยังคงใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เช่นเดิม
2.ส่วนอาหารนำเข้า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทำการสุ่มตรวจตัวอย่างผัก และผลไม้ที่มาจากอียู โดยเฉพาะเยอรมนี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.และจะทำต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลง
 
3.สั่งให้โรงพยาบาลทุกสังกัดดูแลผู้ป่วยพิเศษในถ่ายเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน และผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันที่เดินทางมาจากอียูช่วง 1 สัปดาห์ก่อนป่วยให้แพทย์รักษาตามมาตรฐานวิชาชีพ เก็บตัวอย่างเชื้อตรวจทางห้องปฏิบัติการ และสอบสวนโรคอย่างละเอียด
4.สั่งการให้ด่านควบคุมโรค ติดตามเฝ้าระวังและดำเนินการในฐานะผู้ประสานงานการทำงานในส่วนของการเฝ้าระวังโรค
ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดสธ.เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นการระบาดของโรคทางเดินอาหาร ต่างจากสารกัมมันตรังสี ดังนั้นการควบคุมต้องทำในระดับที่มีความเหมาะสมและถ้าติดตามอย่างดีใน1เดือนเชื่อว่าเรื่องน่าจะจบลง
ทั้งนี้กรณีที่พบป่วยติดเชื้ออีโคไล แนวทางการตรวจรักษาคงไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนถ่ายเลือดทุกราย แต่จะทำเฉพาะผู้ป่วยที่ไตวายเฉียบพลันและเม็ดเลือดแดงแตกแล้วเท่านั้น ผู้ป่วยที่ถ่ายรุนแรงและมีเลือด มีมูกปนก็จะอาศัยการรักษาตามอาการ มาตรฐานเดียวกันกับต่างประเทศ
นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย.กล่าวว่า ในส่วนของอย.จะเก็บตัวอย่างผัก และผลไม้ที่นำเข้าจากอียูทั้งทางเรือ และเครื่องบินมาสุ่มตรวจอย่างละ 1 กิโลกรัม(กก.) เพื่อหาการปนเปื้อนของเชื้ออีโคไล โดยในปี 2554 ไทยนำเข้าผักและผลไม้มาจากอิตาลี และฝรั่งเศสเท่านั้นไม่มีการนำเข้าจากเยอรมนีตัวอย่างการนำเข้า ได้แก่ แอปเปิ้ล กีวี ดอกฟักทอง เห็ด เป็นต้น
โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น