<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

10 มิ.ย. 2554

ตื่น! สธ.พบเชื้อ อีโคไล ใน อะโวคาโด จากสเปน



หาเชื้อว่าใช่อีโคไล ชนิดโอ 104 หรือไม่ แนะล้างให้สะอาดก่อนกิน หรือหัมมาบริโภคของในประเทศ
9 มิ.ย. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึง ผลการตรวจสอบอะโวคาโดจากสเปน เพื่อหาการปนเปื้อนเชื้อ อีโคไล โอ 104 จากการตรวจสอบโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการนำโคโลนีที่ได้รับจากการเพาะเชื้อแบคทีเรียในอะโวคาโด ส่งให้กับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจสอบซ้ำ เพื่อให้ทราบผลอย่างชัดเจน คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ สำหรับผลตัวอย่างของการเก็บตัวอย่างกะหล่ำปลีแช่แข็งที่มาจากประเทศเบลเยียมนั้น เชื่อว่าจะทยอยทราบผลในสัปดาห์หน้าเช่นกัน เนื่องจากเพิ่งมีการส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ
ด้าน นพ.พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้สิ่งที่เป็นห่วงคือการนำสินค้าผักผลไม้กลับมาจากต่างประเทศ เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงถึงความไม่ปลอดภัย หากไม่จำเป็นก็ขอให้มีการซื้อผักผลไม้เมืองหนาวที่จำหน่ายในประเทศ ทั้งของโครงการหลวง ดอยคำ ดอยตุง เพราะมีความปลอดภัยสูง และจำหน่ายราคาไม่แพง ส่วนผักผลไม้ที่มาจากยุโรปในไทยนั้น ยอมรับว่ามีน้อยมาก
นอกจากนี้ นพ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ในการตรวจสอบหาเชื้ออีโคไลโอ 104 นั้น ต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จึงจะทราบผล โดยขั้นตอนการตรวจสอบหลังจากเพาะเชื้อแบคทีเรียได้ จะต้องนำโคโลนีมาตรวจสอบว่ามีพิษหรือไม่ เนื่องจากการเพาะเชื้อเบื้องต้นไม่สามารถทราบผลได้  หากทราบว่ามีพิษ ก็จะนำมาแยกชนิดว่าใช่ชนิดโอ 104 หรือไม่  ซึ่งตามธรรมชาติของพืชผัก ผลไม้ทุกชนิดมักมีการปนเปื้อนเชื้ออีโคไลอยู่แล้ว แต่อาจเป็นชนิดที่ไม่มีอันตราย ซึ่งในการตรวจสอบแยกเชื้อจะต้องปฏิบัติเช่นนี้เสมอ เพื่อความชัดเจน
อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า การตรวจพบเชื้ออีโคไลในอะโวคาโดครั้งนี้จัดเป็นเรื่องปกติ ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะโดยทั่วไปเชื้ออีโคไลมีหลายชนิด และเป็นเชื้อที่มีอยู่ทั่วไปในผลิตภัณฑ์การเกษตร ผัก ผลไม้ ไม่เป็นอันตรายสำหรับประชาชน ยังสามารถรับประทานผัก ผลไม้ต่อไปได้ตามปกติ ซึ่งก่อนที่จะนำมารับประทาน ควรล้างน้ำให้สะอาดก่อนหลายๆ ครั้ง วิธีการล้าง อาจล้างนานอย่างน้อย 2 นาที  หรือใช้สารละลายอื่นๆ ในการล้างควบคู่ด้วย และการรับประทานผักโดยปรุงผ่านความร้อน พร้อมผักลวกจะปลอดภัย เชื้อแบคทีเรียจะตายเมื่อถูกความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น