<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

3 ก.ย. 2554

เปิดฉากแล้ววันนี้งานแข่งเรือยาวพิจิตรชิงถ้วยพระราชทาน“ในหลวง”




พิจิตร - เริ่มแล้วงานแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน้าวัดท่าหลวงเมืองชาละวัน ปีนี้จัดยิ่งใหญ่

วันนี้ (3 ก.ย.54) พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ได้เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จ.พิจิตร ที่แม้ระดับน้ำจะสูงเสมอขอบตลิ่ง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค

ในปีนี้จังหวัดพิจิตรได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และอบจ.พิจิตรได้กำหนดให้วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 3-4 กันยายน 2554 เป็นวันจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษาอย่างยิ่งใหญ่

พิธีเปิดการแข่งขันได้จัดให้มีริ้วขบวนเรือพระราชพิธีจำลองอัญเชิญถ้วยพระราชทานพายโดยนักเรียน-นักศึกษาและเยาวชนของจังหวัดพิจิตรเกือบ 400 คน โดยมีเรือพระราชพิธีจำลองที่ประกอบไปด้วยเรือพระที่นั่งจำนวน 7 ลำ ได้แก่ เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ เรือสุพรรณหงส์ เรืออนันตนาคราช เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือครุฑเหิรเห็จและเรือครุฑเตร็จไตรจักร ที่เป็นเอกลักษณ์ของงานประเพณีการแข่งขันเรือยาวของจังหวัดพิจิตรและหาชมได้ที่งานแข่งเรือหน้าวัดท่าหลวง พระอารามหลวง เพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ส่วนการแข่งขันจะมีเรือดังจากทุกภาคทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 53 ลำเป็นเรือยาวใหญ่ 41-55 ฝีพายจำนวน 16 ลำ เป็นเรือยาวกลาง 31-40 ฝีพาย 12 ลำ เป็นเรือยาวเล็กไม่เกิน 30 ฝีพาย 16 ลำและเป็นเรือยาวใหญ่ ซึ่งเป็นเรือดังภายในจังหวัดพิจิตรที่แข่งขันกันเองจำนวน 9 ลำ ทั้งหมดจะลงขับเคี่ยวกันเพื่อชิงความเป็นเจ้าแห่งความเร็ว ชิงรางวัลเงินสดรวมกว่า 2 ล้านบาทและถ้วยพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งถือเป็นของล้ำค้ำหาที่สุดมิได้ของชาวเรือยาว

สำหรับศึกชิงเจ้าสายน้ำที่เปิดสนามคู่แรกนี้เป็นเรือประเภทเรือยาวเล็กขนาด 30 ฝีพาย ระหว่าง เรือศรีมงคล จาก จ.อุบลราชธานี พบกับเรือเพชรประดู่ จาก จ.สุราษฏร์ธานี ผลปรากฏว่าเรือเพชรประดู สามารถเอาชนะไปอย่างฉิวเฉียด ส่วนคู่ที่ 2 เป็นเรือประเภทยาวใหญ่ 55 ฝีพาย เป็นเรือภายใน จ.พิจิตร ที่นำโดยเรือพรพระเจ้าเสือ เป็นเรือจาก อ.โพธิ์ประทับช้าง อยู่ร่องน้ำแดง

ส่วนร่องน้ำเงินคือเรือขุนเพ่ง แห่งวัดยางคอยเกลือ อ.เมืองพิจิตร ซึ่งแข่งขันกันอย่างไม่มีใครยอมใคร ท่ามกลางแรงเชียร์ผู้ชมลั่นสนามที่ และลุ้นทุกวินาทีกับทีมนักพากย์เรือฝีปากเอก ผลปรากฏว่าเรือพรพระเจ้าเสือ เข้าเส้นชัยไปก่อน และในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.54) จะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น