<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

3 ก.ย. 2554

กลุ่มคนรัก “พระพิฆเนศเชียงใหม่”พร้อมใจจัดพิธีส่งเสด็จลงน้ำปิงสู่สวรรค์



เชียงใหม่ - ชมรมคนรักพระพิฆเนศเชียงใหม่ ร่วมกับเทวาลัยฯ จัดพิธีส่งเสด็จ “องค์พระพิฆเนศ” กลับสู่สวรรค์ ในวันคล้ายวันประสูติ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้(3 ก.ย.54)ที่บริเวณริมแม่น้ำปิง หน้าคริสต์จักรที่ 1 เชียงใหม่ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ชมรมคนรักพระพิฆเนศเชียงใหม่ ร่วมกับเทวาลัยพระพิฆเนศ ได้จัดพิธีส่งส่งเสด็จองค์พระพิฆเนศกลับสู่สวรรค์ ในงานวันคเณศจตุรถี ที่ถือเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระพิฆเนศขึ้น โดยมีพิธีกราบไหว้แบบศาสนาพุทธและฮินดู

จากนั้นได้ตั้งขบวนแห่พระพิฆเนศไปตามถนนสายหลักในเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้ที่นับถือได้กราบไหว้ ก่อนทำพิธีดำพระพิฆเนศลงน้ำแม่ปิงเพื่อส่งกลับสู่สวรรค์ โดยมีผู้ที่สนใจมาร่วมพิธีดังกล่าวกันจำนวนมาก งานครั้งนี้ทางผู้จัดได้นำดินปั้นจำลององค์พระพิฆเนศให้ผู้ร่วมงานลอยน้ำด้วย

สำหรับพระพิฆเนศ นั้นเป็นเทพในศาสนาพราหมณ์ นับถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความรู้ เป็นผู้มีปัญญาเป็นเลิศ ปราดเปรื่องในศิลปวิทยาทุกแขนง เป็นหัวหน้านำคณะข้ามความขัดข้อง มีรูปกายเป็นมนุษย์อ้วนเตี้ย ท้องพลุ้ย มีเศียรเป็นช้าง มีงาข้างเดียว สีกายสีแดงมีสี่กร พระหัตถ์หน้าขวาถืองาช้าง พระหัตถ์ซ้ายถือขันน้ำมนต์ เป็นกะโหลกศีรษะมนุษย์ พระหัตถ์หลังขวาถือ ตรี พระหัตถ์ซ้ายถือบ่วงบาศ

คนไทยถือว่าองค์พระพิฆเนศวร เป็นที่เคารพสักการะในฐานะองค์บรมครูแห่งศิลปวิทยาการ 18 ประการ และยอมรับในองค์พระพิฆเนศวรให้เป็นเทพแห่งศิลปะทั้งมวล และเป็นเทพองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ

ส่วนทางศาสนาพราหมณ์ได้สถาปนาพระพิฆเนศวร เป็นเทพพระองค์แรกที่ต้องบูชาก่อนเริ่มพิธีใดๆ เป็นการคารวะในฐานะบรมครูผู้ประสาทปัญญาและความสำเร็จ สามารถขจัดอุปสรรคทั้งปวงให้หมดสิ้นไปได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น