<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

9 พ.ค. 2562

พิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูป พระนวพุทธมหาบารมี ณ วัดกู่ดินขาว ในสวนสัตว์เชียงใหม่



จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูป พระนวพุทธมหาบารมี อายุ 600-800 ปี เพื่ออนุรักษ์งานศิลปวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป

    เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62  ที่วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่  พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญัติแห่งชาติ ประธานในพิธี พร้อมด้วย พลตำรวจเอก พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมธิการ ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภานิติติบัญญัติแห่งชาติ และ พลตำรวจโท บุญเรือง ผลพาณิชย์ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญัติแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการการท่องเที่ยว โดยมี นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับในการพิธีพุทธาภิเษกองค์พระพุทธรูป พระนวพุทธมหาบารมี โดยการบูรณปฏิสังขรณ์พระอุระโบราณ (ชิ้นส่วนของอก) ที่อยู่ในวัดกู่ดินขาว ที่มีอายุประมาณ 600-800 ปี โดยกรมศิลปากรเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการออกแบบองค์พระพุทธรูป นำชิ้นส่วนของพระอุระมาประกอบเป็นที่เรียบร้อย นำมาประดิษฐานไว้บนวิหาร ณ วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ และได้กำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษก มีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก 
     วัดกู่ดินขาว เป็นหลักฐานการก่อสร้างวัดเพียงแห่งเดียวของเวียงเจ็ดลิน ที่เหลือหลักฐานที่ค่อนข้างสมบูรณ์ที่สุดในเขตสวนสัตว์เชียงใหม่ กลุ่มโบราณสถานในบริเวณวัด ประกอบด้วย เจดีย์ประธาน วิหาร เจดีย์รายแปดเหลี่ยม และกำแพงแก้วเขตพุทธาวาส ก่อนการบูรณะมีสภาพที่ต้นไม้ขึ้นในส่วนต่างๆ ของโบราณสถาน มีการพังทลาย ทรุดโทรม ซึ่งสำนักงานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติที่ 6 เชียงใหม่ ได้ทำการบูรณะเมื่อปี 2543 
              
กมล เครือนิล ทีมข่าว ที่นี่....เชียงใหม่ Fast News สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น