<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

2 ส.ค. 2561

ชาวนาแม่สาว อ.แม่อาย สุดทน ร้องพ่อเมืองฯขอย้ายหัวหน้าอุทยานฯ เล็งเอื้อนายทุนสวนส้มแย่งน้ำ



ตัวแทนกลุ่มชาวนาแม่สาว อ.แม่อาย พร้อมด้วย นายก อบต.แม่สาว นอภ.แม่อาย เข้าพบ ผจว.ชม.เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาการแย่งน้ำของสวนส้มกับชาวนา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการยื่นร้องไปยังหน่วยงานต่างๆทั้งในพื้นที่และส่วนกลางแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ชาวบ้านระบุว่า สวนส้มที่อยู่ต้นน้ำและบางส่วนอยู่ในเขตอุทยานฯผ้าห่มปก ไม่ทำตามข้อตกลง กรณีที่ให้ใช้ท่อขนาด 2 นิ้วในการผันน้ำเข้าสวนและลงทะเบียนแน่นอน แต่อุทยานฯ ยังให้ลงทะเบียนเพิ่มทำให้ปริมาณท่อ จากเดิมมีไม่ถึง 30 ท่อแต่ปัจจุบันมีมากกว่า 100 ท่อ ชาวบ้านเห็นว่า อุทยานฯเอื้อต่อนายทุนจึงขอให้ย้ายหัวหน้าอุทยานฯออกไปก่อน ล่าสุด 7 ส.ค.นี้ DSI ,ปปท. จะลงพื้นที่รอบ 3 เพือแก้ปัญหาด้วย

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ก.ค. 61 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ อ.เมือง จ. เชียงใหม่ กลุ่มชาวนาจากตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหนึ่งได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้มีคำสั่งย้าย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก หลังร้องไปยังหน่วยงานต่างๆทั้งในพื้นที่และส่วนกลางแต่ไม่คืบหน้าใดๆ

หนึ่งในตัวแทนชาวนาจากตำบลแม่สาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาการแย่งน้ำระหว่างสวนส้มกับชาวนา เป็นปัญหาที่มีมาตั้งแต่ปี 58 ส่งผลกระทบต่อชาวนา ทำให้เดือดร้อนไม่มีน้ำทำนาในหน้าแล้ง ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามแก้ปัญหามาโดยตลอดจนกระทั่งเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการร้องเรียนไปถึง ท่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งทางท่านนายกฯ ก็ได้มีการสั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา โดยมีการประชุมและลงมติ ให้สวนส้มทั้งหมดมาลงทะเบียนและมีข้อตกลงให้ใช้ท่อ ขนาด 2 นิ้วในการผันน้ำ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือดี แต่ระยะหลังพบว่าทางสวนส้มได้มีการนำท่อน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้งเพิ่มเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เป็นไปตามที่มีการตกลง โดยกลุ่มนายทุนอ้างว่าน้ำไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงส่วนส้มของตน และเมื่อร้องเรียนไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ ซึ่งตนมองว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุน อีกทั้งยังสร้างความเดือดร้อนต่อกลุ่มชาวนา ซึ่งอาศัยอยู่พื้นที่ท้ายน้ำกว่าหนึ่งหมื่นไร่ พันกว่าครอบครัว กลุ่มตนจึงได้นำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนเพื่อขอให้มีคำสั่งย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกออกจากพื้นที่ไปก่อน เพื่อจะได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทางด้าน นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ และกล่าวว่า ตนยังไม่มีข้อมูลมากพอ ต้องรับฟังปัญหาจากทางชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางจังหวัดเชียงใหม่พร้อมเต็มที่เพื่อจะเข้าไปดูแลช่วยหาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ทีมข่าวจะนำมาเสนอในลำดับต่อไป

กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" Fast News
สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น