<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

14 พ.ค. 2563

CM-UPDATE / COVID-19 : เชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อโควิด - 19 เพิ่ม 1 ราย มีประวัติเดินทางมาจากจังหวัดภูเก็ต



ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แถลงพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด - 19 เพิ่ม 1 ราย  มีประวัติเดินทางกลับมาจากจังหวัดภูเก็ต ขณะที่คนใกล้ชิดตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

วันนี้ (14 พ.ค.63) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และนายแพทย์สุเมธ องค์วรรณดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด - 19 ยืนยันรายใหม่เพิ่ม 1 ราย หลังจากที่ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันเป็นระยะเวลา 35 วันติดต่อกัน 

โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี ประกอบอาชีพช่างสักอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีที่อยู่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เดินทางกลับมายังจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมภรรยาและบุตร โดยรถยนต์ส่วนตัว ถึงจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผ่านด่านการคัดกรอง และไม่พบอาการไข้ เจ้าหน้าที่จึงให้ไปกักตัวที่บ้านพักของตน ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง เป็นระยะเวลา 14 วัน ตามมาตรการของจังหวัด โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เข้าไปตรวจไข้ทุกวัน และเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตรวจเชื้อโควิด - 19 พบว่าติดเชื้อ จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลนครพิงค์ทันที ซึ่งจนถึงตอนนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวก็ยังไม่แสดงอาการ และจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่าผู้ป่วยได้ทำการกักตัวอยู่ที่บ้านตลอดไม่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ชุมชน มีเพียงแค่ออกไปซื้ออาหารแล้วกลับบ้านทันที โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และไม่ได้ลงจากรถไปซื้ออาหารด้วยตนเอง ในส่วนของบุคคลใกล้ชิด ได้แก่ภรรยาและบุตร เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด - 19 แล้ว ไม่พบเชื้อ แต่ยังคงต้องทำการกักตัวเป็นระยะเวลา 14 วัน นับจากวันนี้ 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำยังคงมาตรการผ่อนปรนระยะแรกอยู่เช่นเดิม แต่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ให้ปฏิบัติตนตามมาตรการจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. และมาตรการจากทางกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างทางสังคม และการล้างมือบ่อย ๆ พร้อมขอให้สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด หากพบอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ทันที ส่วนการผ่อนปรนในระยะที่ 2 จะขึ้นอยู่กับกระบวนการสอบสวนโรค และขึ้นอยู่กับแนวทางที่กำหนดโดย  ศบค. จากส่วนกลาง ซึ่งขณะนี้เรียกได้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้เปลี่ยนจากจังหวัดที่ไม่มีการติดเชื้อมา 35 วัน กลายเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการนำเข้าเชื้อจากภายนอก









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น