<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

15 ม.ค. 2563

พ่อเมืองเชียงใหม่ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5




พ่อเมืองเชียงใหม่ประชุม​หน่วยงานเกี่ยวข้อง​เกี่ยวข้องเกี่ยว​กับการแก้ไขปัญหา​สถานการณ์​หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 

เมื่อเวลา 10.00​น. ของ​วันที่​ 15 มกราคม​ 2563 ที่ศูนย์​ประชุม​เฉลิมพระเกียรติ​ 80 พรรษา อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่​ นายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวนสัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้เรียกประชุม​หน่วยงานเกี่ยวข้อง​เกี่ยวข้องเกี่ยว​กับการแก้ไขปัญหา​สถานการณ์​หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 รวมถึงได้มีการประชุม​แบบวิดิโอ​ทาง​ไกล​หรือคอนเฟอร์เร้นท์​ กับนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ ของจังห​วัด​เชียงใหม่​ นอกจากนี้ยังมีการเชิญสื่อมวลชน​เข้ารับฟังด้วย
โดย​ในการประชุม​วันนี้​ทางผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานและนายอำเภอ​ปฏิบัติ​ตามมาตรการ​ที่ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ทั้งเรื่องควบคุมการเผา การบริหารการจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่​ และการเร่งประชาสัมพันธ์​เกี่ยวกับ​นโยบายของจังหวัดเชียงใหม่​เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา​สถานการณ์​หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​ เพื่อให้ประชาชน​ในทุกพื้นที่ของจังห​วัด​เชียงใหม่​ เข้าใจถึงสถานการณ์​และแนวทางการแก้ไขปัญหา​ของจังหวัดเชียงใหม่​อย่างตรงกัน เนื่องจากว่าในปีนี้ทางจังหวัด​เชียงใหม่​จะใช้มาตรการ​ทางกฎหมาย​อย่างเข้มข้น และไม่มีข้อยกเว้นหากมีการประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาด และทางผู้ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ก็มีได้เน้นย้ำกับสำนักงาน​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ ในเรื่องของการดูแลผู้ที่อยู่ในกลุ่ม​เสี่ยง​หลังสำนักงาน​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​แจ้งว่าในปีนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ที่ทางสำนักงาน​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​มีข้อมูลจากการสำรวจ​อยู่​ทั้งหมดประมาณ​ 500,000 คน ซึ่งประกอบด้วย 5 กลุ่มหลักคือ 1.ผู้สูงอายุ​ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 2.สตรีมีครรภ์​ 3.ผู้ป่วยโรคหอบหืด 4.ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และ5.ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดและหัวใจ
นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ ยังมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น​ "Aircmi" ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น​ที่ทางจังหวัด​เชียงใหม่​กับมหาวิทยาลัย​เชียงใหม่​ ได้ร่วมกันพัฒนา​ขึ้น​ เพื่อใช้ในการตรวจสอบค่าฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 อย่างถูกต้องและแม่นยำ เพื่อให้ประชาชน​ชาว​เชียงใหม่​สามารถตรวจสอบสถานการณ์​ฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​ได้ตลอด 24 ชั่วโมง​
โดยนายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าสถานการณ์​ในปีนี้จะดีขึ้น เนื่องจากว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาทางจังหวัด​เชียงใหม่​ก็ได้มีการ​เตรียม​พร้อม และประชุม​วางแนวทางการทำงานกันตลอดเวลา ทั้งในเรื่องของการถอดบทเรียน​ปี​ที่แล้ว​ มาเรียนรู้​และพัฒนาการทำงานในปีนี้ ขอให้พี่น้องประชาชน​มั่นใจว่า ในปีนี้จังหวัด​เชียงใหม่​จะผ่านพ้นวิกฤติไปได้แน่นอน และในเรื่อง​ของการใช้กฏหมายห้ามเผา แน่นอนว่าปีนี้จังหวัดเชียงใหม่​จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งสิ้น และการขอนุญาต​เผานั้นจะต้องแจ้งนายอำเภอ​ในท้องที่ของตนเอง โดยการอนุญาต​เผานั้นจะดปิดระยะเวลาให้ถึงแค่ 15 มีนาคม​นี้เท่านั้น
ขณะที่สถานการณ์​หมอกควันไฟและฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 ของจังห​วัด​เชียงใหม่​ในวันนี้ พบว่ายังมีกลุ่มหมอกควันสีขาวปกคลุม​ในตัวเมืองเชียงใหม่​แบบเบาบาง โดยการวัดค่าฝุ่นละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 โดยแอพพลิเคชั่น​ "AirCMI" พบว่า ที่สถานี​วัดค่าในอ.เมือง​เชียงใหม่​ มีค่าฝุ่น​ละออง​ขนาดเล็ก​PM2.5 อยู่​ที่ 46 ไมโครกรัม​ต่อ​ลูกบาศก์​เมตร​ จัดอยู่ในโซนสีเหลือง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น