<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

1 ก.ค. 2555

จังหวัดเชียงใหม่เดินระบบสัญญาณเตือนภัยน้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัย 22 อำเภอ 243 จุดทั่วจังหวัดเป็นแห่งแรกของประเทศ

จังหวัดเชียงใหม่เดินระบบสัญญาณเตือนภัยน้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยงภัย 22 อำเภอ 243 จุดทั่วจังหวัดเป็นแห่งแรกของประเทศ โดยความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เนคเทคและ AIS


นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นประธานในการแถลงข่าวโครงการระบบเตือนภัยดินถล่ม ณ ศาลาอเนกประสงค์บ้านม้งดอยปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ได้รับงบประมาณ 12 ล้านบาท โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเลกทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ เนคเทค ได้ติดตั้งระบบเฝ้าระวังเตือนภัยน้ำป่าไหลหลากสมองกลฝังตัวในพื้นที่เสี่ยง 22 อำเภอ 243 จุด ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกในประเทศไทย โดยการสนับสนุนของบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด มหาชน ร่วมสนับสนุนซิมการ์ดจำนวน 244 เลขหมายสำหรับติดตั้งที่สถานีตรวจวัดอากาศจำนวน 243 แห่งและเครื่องแม่ข่ายอีก 1 แห่ง พร้อมค่าบริการระยะเวลา 1 ปี มูลค่ากว่าล้านบาท ซึ่งระบบเตือนภัยดังกล่าวจะแจ้งข้อมูลน้ำฝน ปริมาณความชื้นในอากาศ ดินโคลนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก เชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ต ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่งข้อมูลไปยังส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อการแจ้งเตือนอย่างเป็นระบบ หรือการแจ้งประชาชนอพยพในกรณีที่ปริมาณน้ำฝนเกินขีดเฝ้าระวัง การติดตั้งระบบเตือนภัยดังกล่าวดำเนินการที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก และเตรียมขยายผลสู่พื้นที่อื่นต่อไป
สำหรับระบบเตือนภัยดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา แต่หากกรณีเครื่องขัดข้อง จังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานเนคเทคให้อบรมนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษา 4 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อดำเนินการซ่อมแซมเป็นการเบื้องต้นแล้ว

ขอบคุณภาพข่าว โดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่
 สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน


พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413
พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น