<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

16 ก.ค. 2555

มาเชียงใหม่แล้ว”ค่างห้าสี”หาดูยากสุดๆ

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดเต็มอีกแล้ว "ค่างห้าสี" สัตว์ที่หาดูชมได้ยากที่สุด
เมื่อเวลา 17.00นของวันที่ 15กรกฏาคม 2555 นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ต้อนรับการมาถึง “ค่างห้าสี” จำนวน 3 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 2 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิต เพื่อให้เด็กๆและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ศึกษาและเรียนรู้ ค่างห้าสี เนื่องจาก ค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดเด่นเฉพาะตัวเพราะนอกจากจะมีสีสันสดสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาติของเรายังไม่พบสัตว์ชนิดนี้ จะพบได้ในป่าลึกมากๆของ อินโดนิเซีย เวียดนามและลาวเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ ค่างห้าสีกำลังปรับตัวให้เข้าบรรยากาศของสวนสัตว์เชียงใหม่ และอีกไม่กี่วันนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะเปิดให้ประชาชนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวได้เข้าชมอย่างไกล้ชิดแน่นอน

สำหรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของ ค่างห้าสีมีดังนี้

ค่างห้าสี (อังกฤษ: Red-shanked Douc) จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อันดับวานร เป็นค่างที่มีสีสรรต่าง ห้าสีตามชื่อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pygathrix nemaeus
ตัวและหัวมีสีเทา แต่ตรงหน้าผากมีสีดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าสีเหลือง หน้าแข้งสีแดง ได้ชื่อว่าเป็นค่างที่มีความสวยที่สุดในโลก มีความยาวลำตัวและหางรวมกัน 53-63 เซนติเมตร จัดอยู่ในบัญชีแดงของ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์
ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง ซึ่งตัวเมีย นิสัยเงียบขรึมขี้อาย ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง พบในพรมแดนระหว่างประเทศลาวและเวียดนาม
อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นลึกและป่าที่ราบสูงซึ่งมีความสูง 200-1,400 เมตร จากระดับน้ำทะเล อาหารหลักได้แก่ ดอกไม้ ยอดอ่อนของใบไม้ แมลง รวมทั้งผลไม้บางชนิด จากการศึกษาพบว่าค่างห้าสีสามารถกินอาหารได้ถึง 450 ชนิด
อยุ่รวมกันเป็นฝูงเล็ก ราว 4-5 ตัว การสืบพันธุ์ไม่แน่นอน ตั้งท้องประมาณ 196 วัน หรือ 7 เดือนครึ่ง ออกลูกครั้งละ 1 ตัว โดยลูกค่างจะมีสีทอง

ภาพข่าวโดย Kamol Kuernin สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน



พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413
พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น