<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

10 ก.ค. 2555

หามนักเรียนนับร้อยคนส่งรพ.หลังอาหารเป็นพิษ


วานนี้( 9 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเด็กนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 154 หมู่ที่ 4 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ป่วยเป็นโรคอาหารเป็นพิษ และถูกหามส่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลสันทราย และโรงพยาบาลค่ายดารารัศมี จำนวน 100 กว่าราย จึงได้รุดไปตรวจสอบ
ไปถึงก็พบว่าทางเจ้าหน้าที่กู้ชีพของโรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลใกล้เคียง กำลังเร่งนำตัวเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเด็กบางคนนั้นอยู่ในอาการหนัก ทำให้แพทย์ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือและให้น้ำเกลือเป็นการเร่งด่วน นอกจากนี้ยังทราบว่ามีเด็กนักเรียนบางส่วนนอนพักอยู่ภายในเรือนพยาบาลของโรงเรียนอีกจำนวนหนึ่ง โดยมีแพทย์และพยาบาลบางส่วน พร้อมด้วยอาจาย์ และ ดร.ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กำลังช่วยกันดูอาการของเด็กที่ป่วยอยู่ ซึ่งเด็กบางรายนั้นอาการดีขึ้น และกำลังทานข้าวต้ม เพื่อจะได้ทานยา ก่อนจะนอนพักรักษาตัวต่อ และทางโรงเรียนก็สั่งให้งดการเรียนการสอนในช่วงบ่าย เพื่อจะได้คอยดูอาการของเด็กที่ป่วย


ด้านนางแสงทอง หัตถิรางกูร รอง ผอ.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้เปิดมาได้ 35 ปีแล้ว ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และโรงเรียนแห่งนี้ก็เป็นโรงเรียนกินนอน คือให้เด็กพักอาศัยอยู่ภายในหอนอนของโรงเรียน มีนักเรียนตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 รวมแล้วจำนวน 930 คน แต่จะมีเพียง 70 กว่าคน เท่านั้น ที่จะเป็นนักเรียนไปกลับ โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ในช่วงเย็นของวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ให้เด็กทานอาหารเย็น ก่อนจะขึ้นไปพักในห้องนอน โดยมีแกงเผ็ดลูกชิ้นใส่มะเขือ ใ และไข่ต้ม ซึ่งมีผู้นำมาบริจาค และบอกว่าเป็นไข่ต้มจากการไหว้เจ้า มีจำนวน 1,300 ฟอง ทางโรงเรียนก็ได้นำมาแจกจ่ายให้กับเด็กนักเรียนคนละฟอง ส่วนเด็กนักเรียนที่เดินทางไปกลับ ก็ไม่ได้ทาน จากนั้นพอถึงช่วงเวลาประมาณ 23.00 น. เด็กนักเรียนก็เริ่มมีอาการปวดท้อง อาเจียน เวียนศีรษะ และท้องเสีย ได้ทะยอยกันมาขอยาที่เรือนพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เอายาให้ทาน บางรายอาการก็ดีขึ้น บางรายอาการหนักก็ให้นอนดูอาการก่อน แต่พอถึงช่วงเช้าก็พบว่ามีนักเรียนเริ่มจำนวนกันมากขึ้น และบางรายอาการหนักมาก จึงได้รีบแจ้งโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อให้รับเด็กไปรักษาตัว ซึ่งขณะนี้ก็พบว่ามีเด็กที่ป่วยรวมกันประมาณ 100 คน ซึ่งทางโรงเรียนก็ไม่ทราบว่าจะมาจากอาหารประเภทไหน ดังนั้นจึงได้ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมาตรวจสอบ และหลังจากนี้ก็คงจะมีการเข้มงวดในเรื่องของการปรุงอาหารมากขึ้น รวมถึงการรับบริจาคด้วย

ดร.ทพ.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทีมสอบสวนควบคุมโรคเคลื่อนที่เร็ว ของโรงพยาบาลนครพิงค์ได้รับแจ้งจากทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสาธารณสุขตำบลดอนแก้ว ว่ามีนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ประมาณ 50 ราย ท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน จึงเข้าไปสอบสวนและประสานการรักษาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลนครพิงค์ และพยาบาลจุดคัดกรอง พบผู้ป่วยเป็นเด็กนักเรียน อายุ 10 - 17 ปี มีอาการไข้สูง ท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนบางรายอ่อนเพลียมาก ผู้ป่วยรายแรกๆ เริ่มมีอาการประมาณ 5 ทุ่มของวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2555 โดยสรุปสถานการณ์ของผู้ป่วยทั้งสิ้น 94 ราย หลังตรวจรักษาสามารถกลับไปพักที่บ้านได้ 17 ราย รอสังเกตอาการ 2 ราย จำเป็นต้องนอนรักษาภายในโรงพยาบาล 57 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลนครพิงค์ 54 ราย โรงพยาบาลสันทราย 1 ราย และโรงพยาบาลดารารัศมี 2 ราย และให้การรักษาที่เรือนพยาบาล ของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ 18 ราย โดยทีมแพทย์พยาบาลสนามจากโรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลสันทราย โดยสาเหตุนั้นพบว่า น่าจะเป็นอาหารเย็นวันอาทิตย์ที่ 8 ก.ค. ซึ่งเด็กส่วนใหญ่รับประทานแกงเผ็ดลูกชิ้นใส่มะเขือ ไข่ต้ม และข้าวกล้อง สันนิษฐานเบื้องต้นน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ
ขอบคุณข่าวจากทีมข่าว ศูนย์ขาวเดลินิวส์ เชียงใหม่ ภาพ VDO จาก www.CM108.com
สำนักข่าวเชียงใหม่อัปเดตนิวส์รายงาน
พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413
พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น