<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 20 มกราคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....ตอนบนของภาค อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาค อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

จเด็จ กำจรเดช หนุ่มปักษ์ใต้ เจ้าของรางวัลซีไรต์ปี 2554

ประกาศผลให้ได้รับทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับผู้ครอบครองรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียนประเภทเรื่องสั้น ประจำปี 2554 “นักเขียนในดวงใจ” อาทิตย์สุดท้ายปลายเดือนกันยายนจึงไม่พลาดที่จะพาแฟนคอลัมน์ไปรู้จักโฉมหน้า ตัวตนที่แท้จริงของบุรุษผู้คว้ารางวัลซีไรต์มาหมาด ๆ คนนี้ ในชื่อที่หลายท่านอาจยังไม่คุ้นหูนัก...จเด็จ กำจรเดช กับผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มแรกที่ชนะ  ใจกรรมการอย่างท่วมท้นล้นหลาม...“แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ”
   
จเด็จ กำจรเดช เกิดเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2518 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี     ศึกษาที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช เป็นช่างเขียน    รูป เป็นนักแต่งเพลง กิจกรรมยามว่างเขามักร้องเพลงเล่นกีตาร์ไปพร้อม ๆ กับการเขียนหนังสือ
   
จเด็จ เริ่มต้นเขียนเรื่องสั้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ด้วยความที่เป็นนักเขียนรูป และนักเขียนการ์ตูนมาก่อนจึงทำให้เขาเข้าถึงหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์งานเขียนให้มีเอกลักษณ์น่าสนใจได้ไม่ยาก และที่สำคัญเขาทำได้ดีเกินคาด!
     
“เพราะหัวใจสำคัญของการ์ตูน คือ ความสนุกสนาน ดังนั้น ในการสร้างสรรค์งานเขียนขึ้นมาสักชิ้นของผมก็เหมือนกับการทำงานศิลปะที่จะต้องมีคอนเซปต์ ครบองค์ประกอบศิลป์ มีทัศนธาตุ ซึ่งตรงนี้เองคือจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานเรื่องสั้นทุก ๆ เรื่องที่รวมอยู่ใน “แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ” เล่มนี้ครับ”
      
“แดดเช้าร้อนเกินกว่าจะนั่งจิบกาแฟ” เป็นผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มแรกของจเด็ดที่มีมุมมองและการเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ เนื้อหาในเล่มนำเสนอเรื่องราวของคนที่สังคมมองว่าปกติ แต่คนนั้น  อาจอยู่ในสภาวะไม่ปกติ ทั้งกายภาพและจิตใจ ขณะเดียวกันก็ใช้เทคนิคบ่งบอกถึงสภาวะจิตใจของตัวละครที่ไม่ปกติ ใส่สีสันให้บรรยากาศ ตัดสลับฉาก และตัวละคร พยายามสร้างความแปลกใหม่ มองเหตุการณ์กลับด้าน ดึงดูดความสนใจคน  อ่าน เป็นวิธีการนำเสนอที่สนุก ตั้งใจเล่าเรื่องที่บ่งบอกถึงมิตรภาพอันงดงาม ขณะเดียวกัน   ก็สามารถเรียกน้ำตาจากคนอ่านได้เป็นอย่างดี
         
สำหรับผลงานล่าสุดของ จเด็ด กำจรเดช นอกจากแปลเรื่องสั้นของตัวเองไว้จำนวนหนึ่งเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลงานของตนกับของนักเขียนชั้นเยี่ยมของโลกในโลกภาษาอังกฤษ ขณะเดียวกันในปี 2551 รวมเรื่องสั้น (ฉบับ) ทำมือ “หนุมานเหยียบเมือง” ของเขาก็ได้รางวัล THAILAND INDY AWARD 2008 แล้ว ปัจจุบันนักเขียนหนุ่มแดนใต้คนนี้ยังกำลังเขียน “นวนิยาย” เกี่ยวกับผู้คนหลากหลายสัญชาติ ซึ่งโคจรมาพบกันบนเกาะแห่งหนึ่งกลางทะเลอ่าวไทย ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเกินรอ แฟน ๆ ทุกท่านคงจะได้เห็นผลงานเล่มใหม่ของนักเขียนมือรางวัลซีไรต์คนล่าสุดคนนี้.

แก้วกล้า : เดลินิวส์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น