<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 20 มกราคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....ตอนบนของภาค อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาค อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

แม่ปิงล้นตลิ่งทะลักท่วมเมืองเชียงใหม่

อ.เมือง จ.เชียงใหม่

อิทธิพลไห่ถางทำฝนตกหนักในหลายพื้นที่ภาคเหนือ แม่น้ำปิงล้นตลิ่งทะลักท่วมเชียงใหม่ แยกช้างคลาน-สะพานนวรัฐจม
เมื่อวันที่ 28 ก.ย. แม่น้ำปิงช่วงไหลผ่านตัว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ได้เพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จากอิทธิพลของพายุไห่ถาง โดยน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ภายในตัวเมืองแล้ว
นอกจากนี้น้ำยังได้ทะลักเข้าท่วมถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณ 4 แยกถนนช้างคลานที่เป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญ ส่วนบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ ต.วัดเกตุ รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้
ขณะที่ศูนย์อุทกวิทยา จ.เชียงใหม่ คาดว่า ในวันที่ 28 ก.ย. น้ำจากแม่น้ำปิงจะท่วมตัวเมืองเชียงใหม่รุนแรงเท่ากับเมื่อครั้งปี 2548 ส่วนประชาชนบริเวณริมแม่น้ำปิงต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูงและเร่งอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย
นอกจากพื้นที่ในจ.เชียงใหม่แล้วหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ก็ประสบภัยน้ำท่วมเช่นเดียวกัน โดย น้ำจากเทือกเขาดอยห้วยหลวงได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎร 5 หมู่บ้านคือ บ้านร่องธาร บ้านร่องธารใหม่ บ้านร่องธารกลาง บ้านดงลานและบ้านท่าอ้อ ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย จำนวนกว่า 1,000 หลัง และพื้นที่เกษตรโดยบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 
ด้าน เจ้าหน้าที่ อบต.ทรายทอง ฝ่ายปกครอง อ.พานและทหารจังหวัดทหารบกเชียงราย ได้ระดมเข้าช่วยเหลือนำเรือท้องแบนและกำลังขนย้ายทรัพย์มีค่า ตลอดจนประชาชนมาอยู่งในพื้นที่ปลอดภัย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับขาดเจ็บหรือเสียชีวิต มีเพียงประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชั้นในที่ติดอยู่ภายในไม่สามารถออกมายังภายนอกได้ และส่วนใหญ่ยังมีความเดือดร้อนเรื่องน้ำดื่มและอาหารสำหรับปริโภค
ขณะที่เดียวกันที่ อ.แม่สรวย กระแสน้ำที่รุนแรงจากเทือกเขาได้พัดคอสะพานและตัวสะพานข้ามลำน้ำห้วยม่วงจนตัวสะพานพังเสียหาย โดยตัวสะพานยุบลงทั้งแถบจึงไม่สามารถใช้การได้โดยสิ้นเชิง
ทั้งนี้เหตุสะพานพังดังกล่าวได้ทำให้ ชาวบ้านกว่า 1,200 ครัวเรือนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันตัดไม้ไผ่มาทำเป็นสะพานชั่วคราวไม่ห่างจากสะพานหลักที่เสียหายแล้ว แต่ก็ยังเป็นสะพานชั่วคราวที่รับน้ำหนักได้เฉพาะคนและรถจักรยานยนต์เท่านั้น  
ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงรายโพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น