<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

24 ก.ย. 2554

เชียงใหม่ : “ดอยหล่อ”โวยรง.สุราชุมชน ส่งกลิ่นเหม็น-คนล้มป่วยหนัก หวังพึ่งสรรพสามิตตรวจสอบ

รูปประกอบข่าวจากอินเตอร์เน็ตไม่เกี่ยวกับข่าว.

ที่วัดป่าอัมพวัน หมู่ที่ 18 ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านกว่า 50 คน นำโดยนายจรัล ทรเทพ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโทกเสือ นายสงัด ดุษฎีวิทิต ผอ.โรงเรียน กรป.กลางอุปถัมภ์ และนายนิเวศน์ โอดบาง มัคทายก ได้มาชุมนุมกันเพื่อรอประชุมกับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งเดินทางมาตรวจสอบ และรับทราบข้อร้องทุกข์ของชาวบ้าน กรณีโรงงานสุรากลั่นชุมชน ซึ่งตั้งอยู่ในสวนลำไยใกล้กับโรงเรียน วัด และบ้านเรือนชาวบ้านส่งกลิ่นเหม็นมานานกว่า 2 ปีแล้ว ทำให้เจ้าอาวาส และพระลูกวัดรวม 3 รูปอาพาธหลายครั้ง ส่วนชาวบ้านก็เจ็บป่วยด้วยอาการแน่นหน้าอก และหายใจไม่ออกหลายราย

 นายจรัล ทรเทพ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโทกเสือ เล่าว่า ก่อนโรงงานสุราแห่งนี้จะมาตั้ง มีการแจ้งกับชาวบ้านว่าจะขอใช้เป็นสถานที่บรรจุขวดเท่านั้น จึงมีกรรมการหมู่บ้านเห็นชอบ ต่อมาได้เปิดเป็นโรงงานต้มกลั่นสุราชุมชน และนำกากส่าเหล้าไปทิ้งในที่ดินราชพัสดุเหนือหมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็นและน้ำเสียไหลซึมลงบ่อน้ำชาวบ้านตามมาอีก ชาวบ้านจึงประชุม และมีมติเสียงส่วนใหญ่ 68 คนไม่เอาโรงผลิตสุรา ส่วนที่เห็นด้วยมี 20 คน ทางหมู่บ้านได้ส่งเรื่องไปให้ อบต.ดอยหล่อตั้งแต่ต้นปี 2554 ก็ไม่ได้ดำเนินการอย่างไร ต่อมาเมื่อมีคนป่วยมากขึ้น เพราะโรงงานส่งกลิ่นเหม็นมาก จึงร้องเรียนถึงนายอำเภอดอยหล่อ ก็ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และสั่งให้โรงงานแก้ไข สุดท้ายก็ยังมีกลิ่นเหม็น เหมือนเดิม จึงขอให้ทางราชการเร่งแก้ไข

 ด้านนายนิเวศน์ โอดบาง กล่าวว่า ทั้งเจ้าอาวาส และพระลูกวัดก็อาพาธ แน่นหน้าอก จากกลิ่นเหม็นที่โชยมาตลอดเวลา ส่วนตนเองก็ป่วยจากการสูดเอากลิ่นเหม็นโรงงานสุราชุมชนมานาน อยากให้ย้ายออกไปจากที่นี่ เพราะวัดและชาวบ้านก็ไม่ต้องการให้มีโรงงานเมรัยอบายมุขมาอยู่ ซึ่ง เจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่จะมาตรวจสอบ หากไม่ได้ผลอะไร ตนและชาวบ้านจะไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อคุ้มครองสุขภาพชาวบ้านต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น