<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 20 มกราคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....ตอนบนของภาค อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาค อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

นายกฯเสียใจปชช.น้ำท่วมเดือดร้อนเล็งอนุมัติงบเพิ่ม

25 กย. 2554 12:23 น. 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการะทรวงคมนาคม ได้เดินทางมาถึงวัดเทพอำภัย โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจ.ลพบุรี และประชาชนในพื้นที่ มาให้การต้อนรับ โดยเมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาถึง ได้ถวายสังฆทานแด่กับพระครูสังขรัก ปทุมฐานัสโร เจ้าคณะตำบลบางขามบ้านชี 

ทั้งนี้ในระหว่างการลงตรวจเยี่ยมของนายกฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รายงวานสถานการณ์น้ำท่วมว่าในขณะนี้จังหวัดลพบุรี มีพื้นที่น้ำท่วมทั้งสิ้นจำนวน 11 อำเภอ แต่ไม่ครบทุกหมู่บ้าน โดยสาเหตุของน้ำท่วมในครั้งนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมาตั้งแต่วันที่ 9 - 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมต้องสูญเสียมากถึง 50,000 ไร่ อีกทั้งยังมีน้ำบ่าลงมาจำนวนมาก เนื่องมาจากประตูระบายน้ำจากอำเภออินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ได้พังลง ประกอบกับน้ำในเขื่อนเจ้าพระเจ้ายา และคลองระบายน้ำไหลเข้ามาท่วมในจังหวัดซ้ำอีกทำให้น้ำไม่สามารถไหลออกได้ เพราะติดแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้การช่วยเหลือของจังหวัดได้ทำการแจ้งเตือน และอพยพประชาชนพร้อมจัดหาที่อยู่ และยารักษาโรค พร้อมแจกเรือจำนวน 420 ลำให้ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน ทั้งนี้ ผู้ว่าฯจ.ลพบุรีได้ขอให้นายกฯสนับสนุนในเรื่องการยกเว้นระเบียบการช่วยเหลือฟื้นฟู เนื่องจากระเบียบข้อบังคับมีข้อจำกัดที่ให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ล่าช้า อาจต้องรอน้ำลด 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกเสียใจในสถานการณ์น้่ำท่วมที่เกิดขึ้่นในครั้งนี้ เพราะถือว่าเป็นครั้งที่หนักจริงๆ ตลอดเวลาที่ทราบข่าวก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เร่งให้การช่วยเหลือ การเดินทางมาในครั้งนี้ได้เห็นการวมพลังการช่วยประชาชนของทุกหน่วยงาน ซึ่งการช่วยเหลือตนได้กำชับให้ดูการเรื่องการอพยพประชาชนให้มาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และทั้งให้มีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเวลา อีกทั้งให้เตรียมเสบียงและยารักษาโรคให้พร้อม ส่วนเรื่องบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมที่เสียหายตนจะเร่งนำเข้าสู่ครม.เพื่ออนุมัติงบประมาณช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องต้นทุนสินค้าการเกษตรที่เพิ่มขึ้นนั้นตนได้มอบให้กระทรวงเกษตรฯนำไปพิจารณาแก้ไข ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะหารือในเรื่องการแก้ไขกฎระเบียบที่มีข้อจำกัด เพื่อให้การช่วยเหลือฟื้นฟูประชาชนให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยจะมอบให้กระทรวงมหาดไทยนำเรือท้องแบนมาให้พี่น้องในวันพรุ่งนี้จำนวน 500 ลำ 

ภาพจากทวิตเตอร์ @nikhon_ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น