<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

17 ส.ค. 2559

Amazing Chiangmai เที่ยวผาสิงห์เหลียวปรากฏการณ์เสาหินธรรมชาติ


เที่ยวผาสิงห์เหลียวชมวิวด้านบนของเสาดินธรรมชาติสูงที่สุดในประเทศไทยที่บ้านตาล ตำบลบ้านตาล อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติการทรุดตัวของผืนดินจนกลายเป็นรอยชั้นของหินสลับและแท่งดินลักษณะคล้ายเสาหิน คล้ายกับแพะเมืองผีจังหวัดแพร่ ด้านบนสุดมีหินรูปร่างคล้ายสิงห์กำลังเหลียวอยู่ และบางจุดมีรูปร่างคล้ายกับกำแพงโรมัน 

โดยผาสิงห์เหลียวตั้งอยู่บ้านตาลเหนือ บ้านตาล อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นเสาดินแข็งที่มีหมวกหลากหลายรูปทรงที่ตั้งตระหง่านอยู่อย่างโดดเด่น มองเห็นอย่างชัดเจน มีรูปร่างด่านบนสุดคล้ายสิงห์กำลังเหลียวอยู่ ผาสิงห์เหลียว เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติทางธรณีวิทยาโดยมีการทรุดตัวของแผ่นดิน จนเกิดเป็นรอยชั้นของหินสลับกันสวยงามมาก มีตำนานกล่าวว่าแม้กระทั่งพญาราชสีห์ยังต้องเหลียวมองความสวยงามของผาแห่งนี้ ผาสิงห์เหลียว เป็นเสาดินที่สูงที่สุดในประเทศไทยมีความสูงถึง 50 เมตรกินพื้นที่บริเวณกว้างเกือบๆ 100 ไร่ เสาดินที่ผาสิงห์เหลียวนั้นจะเป็นแบบเดียวกับที่แพะเมืองผี คือ เป็นดินลูกรัง เสาถูกยึดด้วยเนื้อดินเหนียวลูกรังปนกรวดหิน เสาดินที่ผาสิงห์เหลียวนั้น มีหลากหลายรูปร่าง รูปทรง ทำให้จินตนาการไปได้มากมาย ทั้งที่คล้ายกับกำแพงโรมัน ที่สูงร่วม 30 เมตร หรือเสาดินที่สูงที่สุดในประเทศ ทำเล ที่ตั้งที่รายล้อมไปด้วยผืนป่าเต็งรัง จึงทำให้สวนเสาหินแห่งนี้ ดูดีกว่าที่อื่นสามารถมองหน้าผาแห่งนี้จากมุมสูงได้และช่วงฤดูฝนใบไม้สีสดทำให้สีของหน้าผาที่ตั้งตระหง่านตัดกับสีของใบไม้ที่ปกคลุมป่าผืนนี้อย่างชัดเจน ถ้าหากเป็นช่วงป่าเต็งรังเปลี่ยนสีราวเดือนมกราคมก็จะเห็นป่าเปลี่ยนสีและเสาดินสวยงามไปอีกแบบหนึ่งด้วย


สำหรับการเดินทางไปผาสิงห์เหลียวเริ่มต้นจากอำเภอฮอด ใช้ถนนสายฮอด-ดอยเต่า หรือทางหลวงหมายเลข 1103 มุ่งหน้ามาทาง อำเภอดอยเต่าระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านตาล เข้าไปจนถึงบ้านตาลใต้ เลี้ยวซ้ายตรงทางแยก ผาสิงห์เหลียวอยู่ห่างหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตรก็จะถึงผาสิงห์เหลียวหลังจากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินลงตามบันไดไปถ่ายรูปที่บริเวณระเบียงด้านล่างซึ่งเป็นจุดที่มองขึ้นไปบนหน้าผาจะเห็นหินที่มีรูปร่างคลายสิงห์เหลียวชัดเจนที่สุด นอกจากนี้หากต้องการถ่ายรูปผาสิงห์เหลียวระยะไกล ก็มีทางเท้าให้เดินไปทางทิศเหนือจะเห็นผาสิงเหลียวอีกรูปหนึ่งคลายกำแพงโรมันอย่างชัดเจน 

ทีมข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น