<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

21 ก.ย. 2554

อภิรักษ์ ยันโปร่งใสไม่ได้มั่ว ติดกล้อง CCTV ดัมมี่

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน

กรุงเทพฯ 20 ก.ย. “อภิรักษ์” ปัดติดกล้อง CCTV ดัมมี่หลอกคนกรุง ชี้แค่กำหนดจุดรอติดกล้องจริง หลังงบประมาณพร้อม ยืนยันโปร่งใสไม่ได้มั่ว ชี้ กทม.อนุมัติมาจากสถานการณ์ระเบิดว่อนกรุงฯ ต้นปี 2550 ไม่เกี่ยวรับม็อบ 2552 โยน กทม.-สจส. แจงรายละเอียด ตอบไม่ถูก “สุขุมพันธุ์” เมินติดจุดกำหนด
จากกรณีที่มีข่าวการติดตั้งกล้องวงจรปิดของ กทม.ที่มีการเปิดเผยว่า ได้มีการติดตั้งกล้องหลอก หรือ “กล้องดัมมี่” แทนการติดตั้งกล้องจริง ทั้งที่มีป้ายโฆษณา โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม.ระบุว่า ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ครบ 10,000 ตัวแล้ว
พร้อมกันนี้ นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ยังระบุด้วยว่า การอนุมัติติดตั้งกล้องเปล่าดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นในสมัย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นผู้ว่าฯ กทม. โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองในปี 2552 นั้น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตผู้ว่าฯ กทม. กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการติดตั้งกล้องเพื่อใช้งานในการชุมนุมทางการเมืองปี 2552 เพราะช่วงเวลาดังกล่าว ได้พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แล้ว
ส่วนการติดตั้งกล้องดัมมี่นั้น ยอมรับว่าดำเนินการจริง เพราะในช่วงต้นปี 2550 ที่มีสถานการณ์เรื่องการวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งในช่วงนั้น มีกล้องวงจรปิดในกรุงเทพน้อย คือ มีแค่จำนวนหลักร้อย เพราะมีเพียงกล้องจราจรเท่านั้น ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเสนอแนวทางการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มมาตรการด้านความมั่นคง
แต่ในช่วงนั้นถือเป็นสถานการณ์เร่งด่วน และมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณ จึงไม่สามารถดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดครบถ้วนทุกจุดที่มีความจำเป็น จึงได้สำรวจจุดและติดตั้งกล่องเปล่าไว้ก่อนเพื่อกำหนดจุดไว้ ก่อนที่ดำเนินการติดตั้งกล้องจริงให้ครบถ้วน เมื่อมีงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ รายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับงบประมาณการจัดซื้อเป็นเรื่องที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) จะเป็นผู้ชี้แจง
ผมขอยืนยันถึงความโปร่งใส และสามารถชี้แจงเรื่องรายละเอียดการจัดซื้อได้ ทั้งในส่วนจุดที่มีติดตั้งกล้องไว้ และจุดที่มีการติดตั้งกล้องเปล่า ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องการติดตั้งหรือไม่ แต่อยู่ตรงที่การทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเรื่องของการเบิกเงินติดกล้องจริงแล้วเอาไปติดตั้งกล้องเปล่าแน่นอน ทั้งหมดคือการทำไปเพื่อมาตรการป้องกันความปลอดภัย โดยกำหนดจุดไว้ก่อนจึงเอากล้องเปล่าไปติดในจุดที่กำหนด เพื่อรอการติดตั้งกล้องจริงภายหลัง แต่รายละเอียดคงต้องให้ กทม.ชี้แจง ในช่วงเวลาที่เกิดเรื่องนี้ คือ ช่วงเดือนมกราคม 2550
ดังนั้น ข่าวที่ออกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในเดือนเมษายน 2552 จึงคลาดเคลื่อน เพราะผมพ้นตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2551 มีการเลือกตั้งใหม่และกลับมาเป็นผู้ว่าฯ รอบ 2 ในเดือนตุลาคม ก่อนจะลาออกในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี 2552” นายอภิรักษ์ กล่าว
เมื่อถามว่า กรณีที่มีประชาชนพบกล้องเปล่าแสดงว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน ไม่ได้นำกล้องจริงไปติดไว้ในตำแหน่งที่กำหนดไว้ ทั้งที่ กทม.บอกว่าได้ติดตั้งกล้องถึง 10,000 ตัว นายอภิรักษ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้องคุยและเสนอผู้บริหารและพิจารณาต่อไป
แต่เท่าที่เห็นคือ กทม.มีนโยบายติดตั้งกล้องเพิ่ม ซึ่งเป็นประโยชน์อยู่แล้ว และเชื่อว่า สจส. จะชี้แจงได้ชัดเจน ไม่มีประเด็นบอกว่าจะติดแล้วหลอกแน่นอน เพียงแต่ไปติดเพื่อกำหนดจุดไว้ อีกทั้งช่วงเวลาขณะนั้นยังคาบเกี่ยวกับปี 2550 และ 2551 ดังนั้น จึงมีงบที่ติดตั้งได้เพียงจำนวนหนึ่ง ส่วนที่ไม่มีก็ติดกล้องเปล่าไว้ก่อน เพื่อให้คนเห็นว่ามีกล้อง
เมื่อถามย้ำว่า เหตุใดถึงไม่มีการหารือกัน เพราะอยู่พรรคเดียวกัน นายอภิรักษ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่ประเด็นนี้ แต่เป็นเรื่องที่เมื่อมีการบริหารต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีการรายงานกันไป ส่วนจะมีความโปร่งใสหลังจากพ้นสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งอยู่หรือไม่นั้น คงตอบไม่ได้.
สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น