<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

6 ก.ย. 2554

ในหลวงตรัสศก.พอเพียงช่วยประเทศอยู่ได้



ในหลวงทรงตรัสเศรษฐกิจพอเพียงทำให้ชาวบ้านร่ำรวยขึ้น-ช่วยประเทศอยู่ได้ หากไม่ใส่ใจจะไม่เกิดประโยชน์
เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เวลา 17.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการกิตติมศักดิ์สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร นำคณะผู้บริหารสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เฝ้าฯ กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานของสถาบันฯ และรับพระราชทานพระราชดำริเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถาบันฯ
ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานความว่า
ที่ย้ำว่ามีประโยชน์ เพราะว่า โดยมาก เศรษฐกิจพอเพียงนี้ ก็มาเป็นแบบเล่นๆ แบบเล่นๆ เกินไป เป็นการ คำว่า เศรษฐกิจ และก็พอเพียง ก็บางทีไม่ค่อยเข้าใจ ว่า พอเพียงอะไร พอเพียงแปลว่าทำอะไรไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ฟุ้งซ่าน ทำให้ได้ผล ผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจะต้องพยายามอธิบายว่า เป็นเศรษฐกิจและความพอเพียงก็คือไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ทำอะไรให้เกินไป
ทำอะไรเมื่อทำแล้วได้ผลในการทำ ถ้าได้ผลก็หมายความว่าเกิดประโยชน์สำหรับชาวบ้าน คนที่ทำเศรษฐกิจนี้ ผู้ที่เป็นนักทฤษฎี ผู้เชี่ยวชาญก็ลองหาเหตุผลของเศรษฐกิจพอเพียง ถ้าหาเหตุผลได้ก็เชื่อว่าจะได้ประโยชน์ เมื่อได้ประโยชน์ ชาวบ้านในประเทศก็จะได้ประโยชน์ เขาก็จะมีความร่ำรวยขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ถ้าทำได้ก็จะเป็นการช่วยประเทศชาติให้อยู่ได้ ถ้าไม่เอาใจใส่ งานทั้งหลายก็จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย
เศรษฐกิจพอเพียงถ้าคิดแบบชาวบ้านไม่มีอะไรที่ฝรั่งเรียกว่า "sophisticated" (ซับซ้อน) ถ้าทำอะไรแบบธรรมดา ถ้าทำแบบไม่"sophisticated" ชาวบ้านก็ทำเองได้ เท่าที่ฟังชาวบ้านก็ทำเศรษฐกิจพอเพียงด้วยตัวเอง ก็น่าดีใจที่เป็นอย่างนั้น ผู้เชี่ยวชาญน่าจะไปค้นดูว่า เป็นดังนั้นจริงหรือไม่ ถ้าได้จริงก็จะดี ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจพอเพียงมีประโยชน์มากขึ้น ช่วยชีวิตให้ชาวบ้านมีความก้าวหน้าจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น