<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

21 ก.ย. 2554

สุขุมพันธ์แจงติดกล้องหลอก-ยันโปร่งใส

"สุขุมพันธุ์"ลั่นตั้งกรรมการสอบซีซีทีวีฉาวท้าเพื่อไทยตรวจทุจริตยันติดกล้องปลอม500เพื่อหลอกโจรชี้โปร่งใส-ไม่มีทุจริต

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ปลัด กทม. ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการจัดซื้อกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ว่ามีการทุจริตคอร์รัปชันตามที่ถูกตั้งข้อสงสัยหรือไม่ รวมทั้งจะเสนอให้คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนการทุจริตและประพฤติมิชอบในการบริหารราชการ กทม.ที่มีพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธาน พิจารณาสอบสวนต่อไป
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้ปลัด กทม. เปิดเผยสัญญาการจัดซื้อกล้องซีซีทีวีทุกฉบับ เผยแพร่ลงในเว็บไซต์ของกทม.รวมทั้งให้เปิดเผยข้อมูลพิกัดการติดตั้งกล้องซีซีทีวีในพื้นที่กทม.ทั้งหมด เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนทุกภาคส่วนช่วยกันตรวจสอบว่า มีการทุจริตหรือติดตั้งในพื้นที่จริงหรือไม่ ยกเว้นกล้องซีซีทีวีที่ติดตั้งในเขตพระราชฐาน และสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงซึ่งกทม.ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้
“หากพรรคเพื่อไทยต้องการจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ผมก็รู้สึกยินดีและดีใจมาก ขอให้แห่กันมาเลย เรื่องจะได้จบๆ ผมจะได้ไปทำเรื่องอื่นแทน จะด่าผมตามเว็บไซต์พันทิปก็ได้ ด่ากันให้แหลกเลย ผมไม่ว่าอะไร แต่ขอให้ช่วยกันตรวจสอบ และถ้าผมไม่ผิดก็ไม่จำเป็นต้องชี้แจงใดๆ เพราะผมไม่ได้กินปูนร้อนท้อง” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การจัดซื้อกล้องซีซีทีวีของ กทม.มีทั้งสิ้น 2 รุ่น รุ่นแรกคือกล้องที่ติดตั้งหลังเกิดเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์ โดยมีการยกร่างประกวดราคาจัดซื้อ (ทีโออาร์) ตั้งแต่เดือน ธ.ค.2550-2551 ใช้งบประมาณรัฐบาล 330 ล้านบาท รวมกล้องทั้งหมด 2,046 ตัว ในจำนวนนี้มีกล้องปลอมหรือกล้องดัมมี่รวมอยู่ด้วย 1,325 ตัว
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ในร่างทีโออาร์จัดซื้อกล้องซีซีทีวีรุ่นแรกกำหนดไว้ชัดเจนว่า ให้ติดตั้งกล้องปลอมด้วย เนื่องจากงบประมาณจำกัด โดยกล้องจริงราคาตัวละ 1.3 แสนบาท แต่กล้องปลอมราคาตัวละ 2,500-2,700 บาทเท่านั้น อีกทั้งเป็นการติดตั้งเพื่อป้องปรามอาชญากรรมและผู้ก่อการร้าย เช่นเดียวกับประเทศอังกฤษที่มีการติดตั้งกล้องหลอกถึง 5 หมื่นตัว
“ประชาชนมีสิทธิคิดได้การติดตั้งกล้องปลอมมีความเหมาะสมหรือไม่ เห็นด้วยหรือไม่ แต่ไม่ควรด่วนสรุปว่าเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน เพราะมีการกำหนดไว้ในสัญญาจัดซื้อชัดเจน ยกเว้นว่าจะมีการจัดซื้อกล้องจริง แต่ติดตั้งกล้องปลอม” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.ได้ยกร่างทีโออาร์จัดซื้อกล้องรุ่น 2 จำนวน 2 หมื่นตัว ตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ โดยทั้งหมดเป็นกล้องที่สามารถใช้งานได้จริงและได้ติดตั้งไปแล้ว 1 หมื่นตัวเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา
“ขณะนี้ได้สั่งการให้รื้อถอนกล้องซีซีทีวีปลอมออกทั้งหมดโดยเร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 500 ตัว โดย กทม.จะทยอยติดตั้งกล้องจริงแทนกล้องปลอมทั้งหมด” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว
ด้านนายวรัญชัย โชคชนะ แกนนำกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชน อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการติดตั้งกล้องซีซีทีวีแบบกลวง เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยส่อไปในทางทุจริตหรือไม่เหมือนกรณีการจัดซื้อรถดับเพลิง โดยจะยื่นเรื่องร้องเรียนในวันที่ 22 ก.ย. เวลา 10.30 น.


โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น