<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

15 มิ.ย. 2560

ตะลึง... ขุดลอกท่อระบายน้ำ คลองแม่ข่าพบขยะใหญ่ เพียบ !!!



 ตะลึง... ขุดลอกท่อระบายน้ำ คลองแม่ข่าพบขยะใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ ที่นอนเก่า และชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมาก อุดตันทางไหลของน้ำ สาเหตุน้ำท่วมขังเขตเมือง รณรงค์สร้างจิตสำนึก เทศบาลนครเชียงใหม่เปิดศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ รับทิ้งขยะใหญ่ลดปัญหาท่ออุด-น้ำท่วมขังเขตเมือง 

 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีด้านการบริหารราชการแผ่นดิน การเตรียมความพร้อมรับมือพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อม เร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชน จังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2560 ขึ้น เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำหลายจุด 
  จังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงและเขตเศรษฐกิจในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เร่งรัดการแก้ปัญหาเน้นขุดลอกท่อระบายน้ำ เปิดทางระบายน้ำ เสริมคันดินแม่น้ำปิง และดูดล้างท่อระบายน้ำ พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันทางไหลของน้ำมาจากขยะและเศษวัสดุจำนวนมาก เช่น เศษเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ขยะจากการก่อสร้าง ยางรถยนต์เก่า และที่นอนเก่าทำให้น้ำไม่ไหล 
 “อยากให้สร้างจิตสำนึกสาธารณะรับผิดชอบร่วมกันในการทิ้งขยะ ของคนในเขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมือง โดยขณะนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้นำป้ายรณรงค์ขอความร่วมมือไปติดตามจุดต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือ สร้างความตระหนักรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน”  
  นายวิสาขะ  ปัญญาช่วย ผอ.ส่วนการช่างสุขาภิบาล เทศบาลนครเชียงใหม่  เปิดเผยว่า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน จึงได้สร้างศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ขึ้น ที่สวนล้านนา ร.9 อำเภอเมืองเชียงใหม่ รับขยะประเภทกิ่งไม้ ใบไม้ไม่น้อยกว่า 10 ต้น/วัน รวมถึงที่นอนเก่า เฟอร์นิเจอร์ ยางรถยนต์ วัสดุก่อสร้าง และขยะชิ้นใหญ่ เพื่อเป็นทางออกให้กับประชาชน ขณะเดียวกัน ได้ทำโครงการที่นอนมือสองเพื่อน้องบนดอยสูง รับบริจาคที่นอนมือสองนำมาซักใหม่ นำไปช่วยเด็กนักเรียน 
  นอกจากนี้ ในช่วงหน้าแล้งได้ทดลองเอาที่นอนใยมะพร้าวดักตะกอนในคลองแม่ข่า เพื่อกรองน้ำ ได้ผลดีมาก แต่ฤดูฝนต้องเอาออกทั้งหมดเพื่อให้คลองแม่ข่าระบายน้ำสะดวกถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาการทิ้งขยะขนาดใหญ่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่สาเหตุให้เกิดน้ำท่วมขังได้ 
  “สำหรับผู้ที่จำนำขยะใหญ่มาทิ้ง สามารถติดต่อที่เทศบาลนครเชียงใหม่ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-259116-7 ในวันและเวลาราชการ” 
 ขอบคุณภาพข่าวจาก อธิชัย ต้นกันยา / ส.ปชส.ชม. 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น