<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

17 มิ.ย. 2560

เชียงใหม่ รณรงค์โครงการยิ่งทิ้งยิ่งท่วมหลังพบขยะในคลองกว่า15ตัน



เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่รณรงค์ประชาชนในเขตเมือง  “ยิ่งทิ้ง  ยิ่งท่วม” ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ และทางน้ำ ลดปัญหาท่ออุดตัน น้ำท่วมขังเขตเมือง หลังจากพบขยะถูกทิ้งลงคลองแม่ข่าถึง 6 จุด รวมน้ำหนักกว่า 15 ตันบางจุดกลายเป็นแพขยะขนาดใหญ่ขวางลำน้ำคลองแม่ข่ามีทั้งที่นอนเก่า ตู้เย็นเก่า เครื่องซักผ้าเก่า กล่องโฟม ถุงขยะ ขวดพลาสติก  ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานานช่วงที่ฝนตกหนัก 

นี่คือคลิบวีดีโอที่ นายวิสาขะ  ปัญญาช่วย  ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล  สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ถ่ายไว้ช่วงที่ฝนตกหนักในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ จนเกิดน้ำท่วมขังตลาดประตูก้อมซึ่งจะเห็นว่ามีขยะลอยมากับน้ำและไหลลงท่อระบายน้ำส่วนคลิบวีดีโออีกภาพหนึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ตามเก็บขยะที่อุดตันออกจากฝาท่อระบายน้ำในชุมชนศรีปิงเมือง ซึ่งทั้งสองชุมชนเป็นพื้นที่ลุ่มจะรับน้ำจากทุกจุดในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่มวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงท่อระบายน้ำลงสู่คลองแม่ข่าและลงน้ำแม่ปิง ที่บริเวณบ้านป่าแดด อำเภอเมือง 
ด้านนายชาตรี  เชื้อมโนชาญ  รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังฤดูฝนปีนี้ฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ หลายครั้งและท่วมขังเป็นเวลานาน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนช่างสุขาภิบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาสาเหตุ พบว่ามีขยะซึ่งส่วนใหญ่เป็นเศษถุงพลาสติก กล่องโฟมไปอุดตันตามท่อระบายน้ำ เมื่อเกิดน้ำท่วมขังทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมล่าช้า และเมื่อใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ระบายน้ำลงคลองแม่ข่าน้ำผ่านท่อระบายก็จะดูดเศษขยะติดมาด้วยทำให้มีขยะจำนวนมากขวางทางน้ำในคลองแม่ข่า ซึ่งจากการตรวจสอบพบมีเศษขยะขวางคลองแม่ข่ารวมทั้งหมด 6 จุดประกอบด้วย ชุมชนฟ้าใหม่,ชุมชนนันทาราม,ชุมชนอุ่นอารีย์,ชุมชนคลองเงิน,ชุมชน5ธันวาทิพย์เนตร,ชุมชนประตูก้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคลองแม่ข่าหลังชุมชนฟ้าใหม่ซึ่งเป็นจุดท้ายน้ำมีกองขยะลอยเป็นแพขวางทางน้ำอยู่ มีทั้งที่นอนเก่า ตู้เย็นเก่า เครื่องซักผ้าเก่า กล่องโฟมขนาดใหญ่ ถุงขยะ ขวดพลาสติก โดยเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ใช้รถแบ็คโฮ ตักกองขยะกองดังกล่าวออกจากคลองแม่ข่าแต่กองขยะกลับถูกน้ำพัดไหลไปกับน้ำ ซึ่งหลังจากตักขยะทั้งหมดขึ้นมาจากน้ำพบว่ามีน้ำหนักกว่า 8 พันกิโลกรัม ซึ่งแต่ล่ะเดือนจะมีขยะจำนวนมากมาติดบริเวณดังกล่าว 
รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการเร่งรัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ขุดลอกท่อระบายน้ำ เปิดทางระบายน้ำ เสริมคันดินแม่น้ำปิง และดูดล้างท่อระบายน้ำ พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันทางไหลของน้ำมาจากขยะและเศษวัสดุจำนวนมาก เช่น เศษเฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนรถยนต์ ขยะจากการก่อสร้าง ยางรถยนต์เก่า และที่นอนเก่าทำให้น้ำไม่ไหล นอกจากนี้ได้จัดโครงการ “ยิ่งทิ้ง  ยิ่งท่วม” ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ประชาชนทิ้งขยะลงถัง โดยได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านประธานชุมชนทั้ง 96 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ นอกจากนี้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ในการทิ้งขยะ  เทศบาลนครเชียงใหม่จึงได้สร้างศูนย์เรียนรู้ปุ๋ยและเกษตรอินทรีย์ขึ้น ที่สวนล้านนา ร.9  อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อรับขยะประเภทกิ่งไม้  ใบไม้ แต่ละวันไม่น้อยกว่า 10 ตัน/วัน  รวมถึงที่นอนเก่า เฟอร์นิเจอร์ ยางรถยนต์ วัสดุก่อสร้าง และขยะชิ้นใหญ่ๆ  เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  โดยไม่ต้องทิ้งลงคลองแม่ข่า ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 แล้ว 
นอกจากนี้ ได้ส่งทีมงานสุขาภิบาล นำเครื่องจักรกลเปิดทางน้ำ จากจุดวัดไชยมงคล ลงสู่น้ำปิง เปิดช่องทางน้ำ จากขัวเหล็ก และจากจุดแถวมัสยิดเจริญประเทศลงสู่น้ำปิง เพื่อแก้ไขปัญหา น้ำท่วมขังย่าน ไนท์บาซ่า ช้างคลาน เจริญประเทศ ปัญหาที่พบ คือ มีขยะและเศษวัสดุจำนวนมากลงไปอุดตันในท่อ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้  จากการดูดลอกท่อแล้ว ทำให้น้ำไหลได้สะดวกขึ้นมาก  โดยเฉพาะย่านกาดหลวง –ไนท์บราซ่า ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ได้มีการดูด ลอกท่อ ถนนเรียบน้ำปิง เปิดช่องทางน้ำไหลได้อย่างรวดเร็วขึ้น ตั้งแต่ร้านทองโอ้วจินเฮง ถึงถนนท่าแพ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำทั้งหมดจาก จากกาดหลวง ถนนไปรษณีย์ ทะลุถนนท่าแพ ออกถนนเจริญประเทศ รวมถึง ดูดลอกท่อระบายน้ำรอบๆ กาดหลวง กาดดอกไม้  ถนนช้างม่อย  ถนนวิชยานนท์ ถนนมนตรี ถนนเทวีอุทิศ ถนนเจริญเมือง การขุดลอกลำเหมืองจุด รอบๆ หมู่บ้านทิพยรัตน์ รอบชุมชนหัวฝาย เพื่อระบายน้ำลงคลองแม่ข่าได้อย่างสะดวกขึ้น ตลาดดอกไม้ ที่พบมาก คือ เศษก้านดอกไม้ และเชือกพลาสติก เชือกฟางมัดของ และรากไม้จำนวนมาก อุดตันท่อระบายน้ำ เมื่อฝนตกบริเวณหน้าตลาดจะเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เกิดปัญหาทั้งคนใช้ถนน ทั้งแม่ค้าและประชาชน  จำเป็นต้องใช้ระเบียบรักษาความสะอาดเข้าดำเนินการเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อยต่อไป สำหรับผู้ที่ต้องการนำขยะใหญ่มาทิ้ง สามารถติดต่อที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-259116-7 ในวันและเวลาราชการ 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น