<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

29 มิ.ย. 2559

สดร. ชี้แจงกรณีวัตถุตกทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เตรียมนำมาพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์


รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยวัตถุคล้ายอุกกาบาตตกใส่หลังคาบ้านของชาวบ้านที่จังหวัดพิษณุโลกอาจจะเป็นอุกกาบาตชนิดหินซึ่งพบได้กว่าร้อยละ 90 ของอุกกาบาตที่ตกลงมาถึงพื้นโลก ขณะนี้กำลังประสานขอเศษอุกกาบาตมาทำการตรวจสอบ
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. 59 ที่บริเวณสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ได้จัดแถลงข่าวชี้แจงเบื้องต้นกรณีวัตถุขนาดเล็กตกทะลุหลังคาบ้านในจังหวัดพิษณุโลกเมื่อเช้าวันที่ 27 มิถุนายน 2559 เวลาประมาณ 07.26 น. ซึ่งก่อนหน้านี้ มีผู้ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้นและพบว่ามีการสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่ บริเวณอำเภอชาติตระการ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก คาดเบื้องต้นเป็นอุกกาบาตที่ตกมาจากนอกโลก ไม่มีอันตรายใดๆ ย้ำเป็นเหตุการณ์ปกติ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก


ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า จากหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ มีความเป็นไปได้ว่าวัตถุดังกล่าวจะเป็นอุกกาบาต เนื่องจากลักษณะภายนอกมีสีดำ คล้ายเกิดจากการเผาไหม้ มีขอบโค้งมน ซึ่งเกิดจากการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก และขณะที่ตกลงมาถึงพื้นวัตถุดังกล่าวยังคงมีความร้อนอยู่ สำหรับภายในของวัตถุดังกล่าวที่มีลักษณะคล้ายหินสีขาว มีความระยิบระยับเมื่อกระทบกับแสง คล้ายคลึงกับลักษณะโครงสร้างภายในของอุกกาบาตแบบคอนไดรท์ปกติ (Ordinary Chondrites) ซึ่งเป็นอุกกาบาตที่มีการพบมากที่สุด นอกจากนี้ได้ประสานไปยังนักดาราศาสตร์สมัครเล่นในพื้นที่ เข้าไปทดสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของอุกกาบาต พบว่าวัตถุดังกล่าวมีองค์ประกอบที่สามารถดูดติดแม่เหล็กได้ ดังนั้นจึงสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าเป็นอุกกาบาต


ดร.ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สดร. ได้ติดต่อไปยังผู้ที่พบวัตถุดังกล่าว ขอนำชิ้นส่วนมาตรวจสอบโดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าวัตถุนี้เป็นอุกกาบาตจริงหรือไม่ นอกจากนี้เท่าที่ทราบข้อมูลพบชิ้นส่วนก้อนเล็กเพียงก้อนเดียว ซึ่งยังรอการพิสูจน์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของก้อนใหญ่ที่แตกออกมาหรือไม่ หากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงพบเห็นวัตถุที่มีลักษณะดังกล่าว สามารถส่งมายัง สดร. เพื่อนำมาตรวจพิสูจน์องค์ประกอบของวัตถุอย่างละเอียดต่อไป เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติ ครั้งล่าสุดเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2558 และ 2 พฤศจิกายน 2558 ตามปกติแล้วในแต่ละวันจะมีอุกกาบาตตกลงมาบนพื้นโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก 
สำหรับโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์อุกกาบาตตกในประเทศไทยนั้น หากคำนวณดูแล้วโอกาสที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยมีเพียง 0.1 % ของพื้นที่โลกทั้งหมด  แต่ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีอุกกาบาตตกลงมาบนพื้นโลกเป็นจำนวนมาก แต่อุกกาบาตส่วนใหญ่จะถูกเผาไหม้หมดในชั้นบรรยากาศ เหลือเพียงบางส่วนเท่านั้นที่จะสามารถตกลงมาถึงพื้นโลกได้ ซึ่งในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน




2 ความคิดเห็น:

  1. ผมเห็นลูกไฟขนาดใหญตกลงมาจนถึงพื้นโลกคัฟเหมือนโลกกำลังจะแตกเลยลูกใหญ่มากคัฟ ตกลงมาประมาน4ทุ่มได้คัฟแสงสว่างไปทั่วและร้อนมาถึงผมเลยคัฟเนื้อประมาน1พันไร่ถูกปกคลุมไปด้วยแสงไฟที่แดงมาก และเมื่อตกถึงพื้นมีแสงพุ่งขึ้นมาระยิบระยับสวยมาก และน่ากลัวมากด้วยคัฟ ห่างจากผมประมาน2_3,กิโลได้คัฟ และผมก็รีบไปดูเจอแต่ก้อนหินที่กระเด็นออกมาก้อนเล็กๆเยอะแยอะเลยคัฟและเมื่อไปถึงจุดที่ตกลงมาเห็นหินลูกใหญตั้งอยู่ยังมีควันขึ้นและร้อนอยู่แต่ดูๆแล้วก็สวยดีมันระยิบระยับไปหมดและมีหลุมขนาดใหญ่ด้วยคัฟ แต่ทำไมผมถึงเห็นคนเดียวไปถามใครก็ไม่มีใครเห็นเลย,แถมยังหาว่าผมบ้าอีกด้วยครับ,ช่วยผมทีไอ้หินก้อนนี้มันมีราคามากด้วยดูจากยูทูฟมันเหมือนกันเลย อุกาบาตจากดาวอังคาร
    ผมมีหลักฐานทุกอย่าง และรอการพิสูทจากท่านผู้รู้ครับ 0654120488 โทรหาผมได้ครับผมชื่อ ปฐมพงค์ รัตนะ (ยอด)คือชื่อเล่นผมครับ

    ตอบลบ
  2. ผมเห็นลูกไฟขนาดใหญตกลงมาจนถึงพื้นโลกคัฟเหมือนโลกกำลังจะแตกเลยลูกใหญ่มากคัฟ ตกลงมาประมาน4ทุ่มได้คัฟแสงสว่างไปทั่วและร้อนมาถึงผมเลยคัฟเนื้อประมาน1พันไร่ถูกปกคลุมไปด้วยแสงไฟที่แดงมาก และเมื่อตกถึงพื้นมีแสงพุ่งขึ้นมาระยิบระยับสวยมาก และน่ากลัวมากด้วยคัฟ ห่างจากผมประมาน2_3,กิโลได้คัฟ และผมก็รีบไปดูเจอแต่ก้อนหินที่กระเด็นออกมาก้อนเล็กๆเยอะแยอะเลยคัฟและเมื่อไปถึงจุดที่ตกลงมาเห็นหินลูกใหญตั้งอยู่ยังมีควันขึ้นและร้อนอยู่แต่ดูๆแล้วก็สวยดีมันระยิบระยับไปหมดและมีหลุมขนาดใหญ่ด้วยคัฟ แต่ทำไมผมถึงเห็นคนเดียวไปถามใครก็ไม่มีใครเห็นเลย,แถมยังหาว่าผมบ้าอีกด้วยครับ,ช่วยผมทีไอ้หินก้อนนี้มันมีราคามากด้วยดูจากยูทูฟมันเหมือนกันเลย อุกาบาตจากดาวอังคาร
    ผมมีหลักฐานทุกอย่าง และรอการพิสูทจากท่านผู้รู้ครับ 0654120488 โทรหาผมได้ครับผมชื่อ ปฐมพงค์ รัตนะ (ยอด)คือชื่อเล่นผมครับ

    ตอบลบ