<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

16 พ.ค. 2557

โดมใหญ่ไม่ค้ำพระธาตุดอยสุเทพ กก.วัดพร้อมปรับแบบหลังกระแสต้านกระหึ่ม(มีคลิปสัมภาษณ์)



กรรมการวัดดอยสุเทพแจง ปรับลดปลายยอดโดมลงเพื่อลดปัญหา

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ นำสื่อมวลชนเข้าชมโดมที่มีการกล่าวถึงกันอย่างมากในโลกออนไลน์ที่ก่อสร้างขึ้นมาใหม่บนดอยสุเทพ ซึ่งมีการกล่าวถึงความเหมาะสมในการสร้างขึ้นมาและอาจจะบดบังทัศนียภาพของวัดพระธาตุดอยสุเทพ
วันนี้ (15 พ.ค.) เมื่อเวลา 12.00 น. ณ บริเวณลานชมวิววัดพระธาตุดอยสุเทพ คณะสื่อมวลชนจำนวนมากได้เดินทางขึ้นมาสำรวจและตรวจสอบอาคารลักษณะคล้ายโดมที่ปรากฎอยู่และเป็นที่โจษจานถึงความเหมาะสมอยู่บนโลกออนไลน์ โดยนายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ได้นำภาพถ่ายแบบแปลนการก่อสร้างโดมดังกล่าว ซึ่งจะมีการสร้างเป็นหอชมวิวและห้องรับรองแขกชั้นผู้ใหญ่ อาคันตุกะ ทูตานุฑูต รวมถึงจัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงสิ่งของต่างๆที่อยู่คู่วัดพระธาตุดอยสุเทพที่ถูกเก็บรักษาไว้เมื่อแต่แรกสร้าง โดยเฉพาะที่เห็นเป็นปลายยอดสูงๆของโดมดังกล่าวนั้นทำขึ้นเพื่อจัดวางธรรมมาสน์โบราณอายุหลายร้อยปีที่อยู่คู่วัดมานานซึ่งเป็นธรรมมาสน์ปลายยอดสูงรูปทรงล้านนาซึ่งจะนำมาจัดเก็บไว้ในพื้นที่ดังกล่าว





ทั้งนายวัลลภได้กล่าวว่าโดมดังกล่าวมีลักษณะคล้ายยอดมงกุฎสีทอง ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อที่ว่าวัดพระธาตุดอยสุเทพเป็นวัดที่พระมหากษัตริย์เป็นผู้สร้าง ซึ่งปลายยอดโดมจะกระทำคล้ายดังพระราชลัญจกร ของพญากือนาธรรมิกราช กษัตริย์แห่งราชวงศ์มังรายลำดับที่ 6 ผู้ที่ทรงสร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพแห่งนี้เมื่อกว่า 600 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการจัดเพื่อถวายพระเกียรติ์แด่พญากือนาผู้สร้างวัดพระธาตุดอยสุเทพ ทั้งนี้ชั้นล่างของโดมจะจัดไว้เป็นห้องรับรอง และชั้นสองเป็นจุดชมวิวห้องกระจกติดตั้งกล้องส่องทางไกลไว้สำหรัษนักท่องเที่ยวจะได้เข้ามาสัมผัสมุมมองของเมืองเชียงใหม่อย่างใกล้ชิด รวมถึงเป็นพื้นที่จัดแสดงประวัติศาสตร์ของวัดและเมืองเชียงใหม่ในรูปแบบภาษาต่างประเทศเพื่อรองรับ AEC ทั้งนี้ชั้นบนที่สูงขึ้นไปจะเป็นพื้นที่ปิดไม่ให้ผู้ใดเข้า ซึ่งจะเป็นพื้นที่เก็บของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่จะรักษาไว้
โดยนายวัลลภได้กล่าวอีกว่า สำหรับที่โลกออนไลน์เกรงกันว่าโดมอาคารดังกล่าวจะอยู่สูงเกินองค์พระบรมธาตุนั้นหากมองดูจากบางมุมอาจเห็นว่าโดมที่สร้างขึ้นนี้มีความสูงกว่าองค์พระบรมธาตุ แต่เราไม่ได่สร้างสูงบดบังพระธาตุเลย เป็นเพียงการมองจากมุมมองที่แตกต่างเท่านั้น  โดยองค์พระบรมธาตุนั้นสร้างขึ้นบนพื้นที่ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงกว่า โดยยอดเจดีย์สูง15 เมตรแต่ก็สร้างในจุดที่สูงกว่า ขณะที่โดมใหม่นี้แม้จะสร้างมีความสูง 20.19 เมตร  แต่เราสร้างในจุดที่อยู่ต่ำกว่าองค์พระธาตุลงมา และในส่วนของฐานรากยังมีความสูงน้อยกว่าฐานของตัวพระธาตุองค์เดิมจึงไม่เป็นการบดบังทัศนียภาพของเดิมที่มีอยู่แน่นอน อีกทั้งพื้นที่เดิมของโดมดังกล่าว เดิมเคยเป็นพื้นที่อาคารหอสมุดและศูนย์พุทธศาสนานานาชาติที่ถูกทุบทิ้งและย้ายไปอยู่พื้นที่แห่งใหม่ ซึ่งอาคารหลังเดิมก็มีขนาดใกล้เคียงกับโดมที่สร้างใหม่ในขณะนี้
ซึ่งนายวัลลภ ก็ได้เป็นกังวลกับความไม่สบายใจของพุทธศาสนิกชนคเชียงใหม่ที่เป็นห่วงและรักวัดพระธาตุดอยสุเทพ ทางคณะกรรมการวัดก็จะปรับลดขนาดความสูงของยอดโดมลงมาเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

กมล เครือนิล สำนักข่าวเชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น