<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

24 เม.ย. 2555

ม็อบยางมะตอย อ.แม่แตง "บุก" ศาลากลางฯอีกครั้ง


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 24 เมษายน 55 ประชาชนหมู่ที่ -9 บ้านห้วยไร่ ต.ขี้เหล็ก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จำนวน 150 คน พร้อมกับลูกเล็กเด็กแดงเดินทางที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นำโดยนายชัชชัย คำจริง เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยผ่าน มล.ปนัดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอคัดค้านการออกใบอนุญาตสร้างโรงงานแพลล้นผสมยางแอสฟัลท์ติคคอนกรีต ของห้างหุ่นส่วนจำกัด ธนาทรัพย์การโยธา ในพื้นที่หมู่ที่ 9 บ้านห้วยไร่
นายชัชชัย คำจริง กล่าวว่า สืบเนื่องจากประชาชนห้วยไร่ หวั่นว่าหากโรงงานดังกล่าวเปิดดำเนินการจริง จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนมัยของประชาชนในพื้นที่อย่างมากไม่ว่าระบบทางเดินหายใจ สุขภาพจิตรใจ โดยเฉพาะเด็กและคนชรา อีกทั้งเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม เกิดปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากควันในโรงงาน  เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 55 พวกตนได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อคัดค้านโรงงานดังกล่าวมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วครั้งซึ่งมีนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ มารับหนังสือและให้คำตอบกับประชาชนที่มาชุมนุมวันนั้นว่าจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจะดำเนินการภายใน 30 บัดนี้ได้ล่วงเวลาไปเป็นเกือบเดือนแล้ว ได้มีหนังสือจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ส่งไปยัง สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลขี้เหล็ก โดยมีข้อความว่าทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบแล้ว เห็นว่า ห้างหุ่นส่วนจำกัด ธนาทรัพย์การโยธา ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ หากจะเรียกร้องให้ยกเลิกโรงงานทางอุตสาหกรรมจังหวัดไม่อำนาจ หากจะต้องร้องสูงกว่านี้คงต้องเรียกร้องโดยตรงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  อย่างไรก็ตามการเดินทางมายื่นหนังสือถึง
รัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรม ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดในวันนี้คาดว่าทางจังหวัดเชียงใหม่จะดำเนินการและเข้าใจประชาชนผู้เดือดร้อนด้วย
ทั้งนี้การก่อสร้างโรงงานห้างหุ่นส่วนจำกัด ธนาทรัพย์การโยธา เพื่อผลิต แพลล้นผสมยางแอสฟัลท์ติคคอนกรีต ในพื้นที่หมู่ที่ 9 บ้านห้วยไร่ ทาง อบต.ขี้เหล็กไม่เคยทำประชาพิจารณ์หรือขอความคิดเห็นกับประชาชนในพื้นที่แต่อย่างใด ที่ผ่านมาประชาชนขอไปพบนายก อบต.ขี้เหล็กมาแล้วหลายครั้งเพื่อขอความชี้แจงจากนายก อบต.เหตุใดที่อนุญาตให้สร้างโรงงานในพื้นที่ได้ แต่นายก อบต.อ้างว่าไม่ว่างมาโดยตลอด แต่วันนี้หลังจากมายื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดนัดกันจะไปพบ นายก อบต.อีกครั้งเพราะทางแกนนำได้หนังสือและนัดไว้เป็นการล่วงหน้าแล้ว..
ด้าน มล.ปนัดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากรับหนังสือจากผู้เดือดร้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับกล่าวว่า ในเมื่อประชาชนเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อความเป็นธรรมจากราชการ ซึ่งแสดงว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนจริงถึงมาหาผู้ว่า ตนในฐานะหัวหน้าฝ่ายราชการจะไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้ เมื่อรับหนังสือแล้วจะรายงานให้ผู้บริหารระดับสูงไม่ว่ารัฐมนตรีว่ากระทรวงอุตสาหกรรมและรัฐบาลเป็นขั้นตอนต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนกลับไปรอฟังคำตอบที่บ้านโดยทางจังหวัดจะรายงานความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป ซึ่งทำให้ประชาชนที่มาเรียกร้องเกิดความพอใจและได้สลายตัวแยกย้ายกันกลับโดยดี


ภาพโดย กมล เครือนิล ข่าวโดย ศักดิ์สิทธิ์ มีทรัพย์กว้าง  เชียงใหม่อัปเดตนิวส์รายงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น