<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

11 เม.ย. 2555

แผ่นดินไหว8.9 ริคเตอร์เกาะสุมาตราเตือนสึนามิ

ด่วน! แผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ เกาะสุมาตรา อินโดฯ ประกาศเตือน สึนามิ หลายจังหวัดอันดามัน-ตึกสูงกทม.รับรู้แรงสั่นสะเทือน ล่าสุดสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง
สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.7 ริคเตอร์นอกชายฝั่งทางตะวันตกของสุมาตราเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 15.38.30 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้
ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ความลึก 33 กิโลเมตร ละติจูด 2.0430 องศาเหนือ และ 92.5180 ลองติจูดองศาตะวันออก
อินโดนีเซียได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิใน 5 จังหวัดบริเวณชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา ซึ่งรวมถึงจ.อาเจะห์ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ก่อนหน้านี้ ทาง USGS รายงานความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่ระดับ 8.9 ริคเตอร์ ก่อนที่จะปรับลดลงสู่ระดับ 8.7 ริคเตอร์ในเวลาต่อมา
ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งแปซิฟิก ในฮาวายกล่าวว่าการเฝ้าระวังคลื่นยักษ์มีผลครอบคลุมตั้งแต่อินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกา ออสเตรเลีย เมียนมาร์ ไทย มัลดีฟส์และเกาะอื่นๆในมหาสมุทรอินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ปากีสถาน โซมาเลีย โอมาน อิหร่าน บังคลาเทศ เคนยา และแอฟริกาใต้
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 แผ่นดินไหวขนาด 9.1 ริกเตอร์ในมหาสมุทรอินเดียแถบแดนอิเหนา ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปราว 230,000 คน
ด้าน นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.54 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความแรงที่ 8.6 ริกเตอร์ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยากำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
"ถ้าใกล้ระดับ 9 ริกเตอร์ ก็มีโอกาสที่จะเกิดสึนามิ ตอนนี้เรากำลังเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด" รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว
อย่างไรก็ดี กระทรวงไอซีทีได้ประกาศอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว และมีรายงานว่าหลายจังหวัดในฝั่งอันดามันของไทยได้รับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว เช่น จ.สงขลา, ภูเก็ต, สตูล และชุมพร รวมทั้งบางอาคารสูงในกรุงเทพฯ เช่น อาคารใบหยก อาคารสูงหลายแห่ง เช่น ย่านอโศกมนตรี สีลม สาทร สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ ทำให้พนักงานต่างทยอยลงมาจากตึกเพื่อความปลอดภัย
ขณะที่ นายเลิดสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.)เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ ใต้ทะเลนอกจังหวัดอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย อาจจะก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ได้ โดยจากจุดแผ่นดินไหว ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา ประมาณ 15.00น. คาดการณ์ว่าคื่นอาจจะเดินทางมาถึงฝั่งไทยได้โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง อย่างไรก็ตาม กำลังติดตามขนาดคลื่นและข่าวสารอย่างใกล้ชิด และได้ประสานให้มีการอพยพประชาชนแล้ว
ทั้งนี้ ศูนย์เตือนภัยฯ ได้เตือนสึนามิจะเข้าภูเก็ตที่แรก16.40น.คลื่นสูง3-4เมตรพังงา17.00ความสูง3-4ม.กระบี่17.58สูง1-2 ม.ขณะที่ ทุ่นเตือนภัยมีปฏิกิริยาทั้ง3ตัว


ขอบคุณ โพสทูเดย์ : BBC : CNN








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น