<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

13 ก.ย. 2554

เขื่อนทั่วไทยใกล้เต็มความจุ


กรมชลฯเผยปริมาณน้ำในเขื่อนทั่วประเทศคิดเป็น81%ของความจุ จับตาสภาพฝนใกล้ชิด

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน ออกรายงานสรุปสถานการณ์น้ำเมื่อวันที่ 12 ก.ย. พบว่า สภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาตรน้ำ ทั้งหมดรวม 59,797 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 81% ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่และขนาดกลางทั้งหมดโดยสามารถ รับน้ำได้อีก 14,320 ล้าน ลบ.ม.
ด้าน นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า กรมชลประทานต้องจับตาปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ อย่างใกล้ชิดโดยติดตามการประบายน้ำแบบวันต่อวัน เพื่อให้ผ่านวิกฤตน้ำหลากไปให้ได้ เพราะขณะนี้เขื่อนหลายแห่งมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น เขื่อนภูมิพลมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 117 ล้านลบ.ม. เพิ่มขึ้นจากวันที่ 11 ก.ย.ที่มีน้ำไหลเข้าอ่าง 102 ล้านลบ.ม. ที่เขื่อนสิริกิติ์ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงเหลือ 72 ล้านลบ.ม. จากเดิม 91 ล้านลบ.ม.แต่ยังมีปริมาณน้ำในเขื่อนมากถึง 95% ของความจุเขื่อน

ขณะที่ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงวันเดียวน้ำเพิ่มขึ้นถึง 8% โดยน้ำไหลเข้าอ่าง 94 ล้านลบ.ม. จากเดิมที่มีน้ำไหลเข้า 70 ล้านลบ.ม. หากยังมีปริมาณน้ำสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นนี้ไปทุกวัน อีกประมาณ 7-10 วัน น้ำก็จะเต็มเขื่อน

“ตอนนี้จึงต้องจับตาตัวแปรที่สำคัญคือ สภาพฝนว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะในพื้นที่เหนือเขื่อนที่มีปริมาณน้ำมากอยู่แล้ว ซึ่งได้แต่ภาวนาว่าอย่าให้มีฝนตกลงมามากกว่านี้อีกเลย เพราะน้ำในระบบเต็มพิกัดแล้ว” นายวีระ กล่าว

นายวีระกล่าวว่า จากประมาณฝนที่ตกหนักในช่วง 9-12 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในหลายพื้นที่เพิ่มขึ้นในระดับที่น่าหนักใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ทุ่งเจ้าพระยาฝั่งตะวันตกและตะวันออก โดยเฉพาะในพื้นที่จ.ลพบุรี ที่ปริมาณน้ำที่อ.โคกเจริญ บ้านหมี่ หนองม่วง ที่มีปริมาณมากกว่า 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจากปริมาณฝนที่ตกหนักในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท วันนี้เพิ่มขึ้น อยู่ระดับ 3,013 ลบ.ม.ต่อวินาที และนอกจากปริมาณน้ำดังกล่าวแล้วขณะนี้มีน้ำป่าเข้ามา สมทบด้วย ซึ่งกรมชลประทานกำลังติดตามตัวเลขน้ำทั้งหมด ซึ่งหากเกิน 3,500 ลบ.ม. ก็น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตให้ลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลลงเหลือ24 ล้าน ลบ.ม. จากที่ระบายวันละ 28 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนสิริกิติ์ลดการระบายลงเหลือ 58 ล้าน ลบ.ม.จากที่ระบายวันละ 67 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ระบายน้ำอยู่ที่ 17 ล้านลบ.ม. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น