<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

7 ก.ย. 2554

ปู-โต้งชี้กองทุนมั่งคั่งไม่ใช่นโยบายด่วน



นายกฯยันกองทุนมั่งคั่งไม่ใช่นโยบายเร่งด่วน ชี้ต้องทำให้ถูกระเบียบ "กิตติรัตน์" แย้มอาจไม่ใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศมาดำเนินการ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.ยังไม่ได้มีการหารือกันในรายละเอียดเรื่องของกองทุนมั่งคั่งแห่งชาติ เพราะเป็นแนวที่นำมาศึกษาเท่านั้น ยังไม่มีนโยบายออกมาเป็นรายละเอียด และที่ให้ไปหารือทั้งหมด ต้องไปดูในเรื่องของข้อกฎหมายอีกที ส่วนการแก้พ.ร.บ.เงินตราจะเป็นไปได้หรือไม่ ยังไม่ได้ลงไปจุดนั้น ถ้าจะทำต้องทำให้ถูกระเบียบและเปิดเผย รวมทั้งถูกข้อหลักเกณฑ์ของกฎหมายด้วย
"เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยในรายละเอียด เป็นการหารือของท่านรัฐมนตรีที่ไปนั่งคุยกัน แต่ยังไม่ได้คุยเรื่องเนื้อหา โครงการรายละเอียดต่างๆ ซึ่งต้องขอให้มีรายละเอียดชัดเจน ก่อนจะแถลงให้ประชาชนทราบ"น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว
ทั้งนี้ สามารถพูดได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นโยบายเร่งด่วนที่เรากำลังเผชิญขณะนี้คือน้ำท่วม ภาวะสินค้า ซึ่งมีความหวังที่จะทำเวิร์คช๊อปหารือร่วมกัน ซึ่งที่ประชุมครม.มอบหมายให้รมว.พาณิชย์ทำเวิร์คช็อปเพิ่มเติมว่าจะมีการช่วยเหลือค่าครองชีพในส่วนใดบ้าง ที่จะมีการพิจารณาปรับลด
เมื่อถามว่า กองทุนมั่งคั่งเริ่มต้นได้เมื่อไหร่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า อีกนาน ขอหารือและศึกษาก่อน ในรูปแบบและเงื่อนไขของกองทุนทั้งหมด รวมถึงขนาดของโครงการด้วย ส่วนประเภทของกองทุนที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ ยังไม่ได้มีการสรุป แต่หลักการจะทำต่อเมื่อหลักการที่เป็นประโยชน์ และมีผลตอบแทน และความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ป้องกันได้
ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีมีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการจัดตั้งกองทุนมั่งคั่งว่า การจัดตั้งกองทุนมั่งคั่งไม่ได้อยู่ในโครงการเร่งด่วน 16 นโยบายของรัฐบาล และไม่มีความจำเป็นต้องทำในตอนนี้
ขณะนี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศมาดำเนินการ โดยอาจมีช่องทางอื่นการนำมาจัดตั้งกองทุนในลักษณะเช่นเดียวกับกองทุนวายุภักษ์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น