<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

20 ก.ย. 2554

เฉลิมสั่งตีกลับสำนวน13ศพให้ตร.สอบใหม่


เฉลิมย้ำชัด DSI ไม่มีสิทธิตรวจสอบศพ 13 ศพเหตุชุมนุม ต้องส่งกลับนครบาลสอบสวนชันสูตรใหม่
เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินและการธนาคาร กรมสอบสวนสืบสวนคดีพิเศษ (DSI) รับมอบหมายจากนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI นำสำนวนการสอบสวนคดีการเสียชีวิต 13 ศพ จากเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปีที่ผ่านมา มอบให้กับพล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. เพื่อส่งกลับให้มีการชัณสูตรพลิกศพสอบสวนคดี 13 ศพใหม่อีกครั้ง
ทั้งนี้ ในรายชื่อ 13 ศพ ประกอบด้วย 1.นายมานะ อาจราญ 2.พลทหารวรรณสุทธ์ สาระ 3.นายชาติชาย ชาเหลา 4.นายฮิโรยูกิ มูราโมโต้ 5.นายรภ สุขสถิตย์ 6.นายมงคล เข็มทอง 7.นายสุวัณ รักษา 8.นายเกรียติคุณ ฉัตรวิริยะกุล 9.นายประจวบ ประจวบสุข 10.นายบุญมี เริ่มสุข 11.ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ 12.นายพัน คำทอง และ 13.นายชาญณรงค์ พลศรีรา ซึ่งทั้ง 13 ศพดังกล่าว เสียชีวิตในท้องที่สน.ปทุมวัน สน.วัดพระยาไกร สน.พญาไท สน.ดุสิต และสน.พลับพลาไชย 1
ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมามอบนโยบายการปฏิบัติงานให้กับตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระดับผกก.ถึงผบช.น. เปิดเผยถึงเรื่องการชันสูตรพลิกศพ 13 ศพและทำสำนวนการทำคดีใหม่อีกครั้งว่า เรื่องดังกล่าวทาง DSI ได้เสนอมายังตนในฐานะประธานสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขออนุมัติให้ DSI สามารถชันสูตรศพที่ตาย 13 ศพใหม่อีกครั้ง แต่ตนได้คัดค้านพร้อมอธิบายไปว่า DSI ไม่มีสิทธิ์และอำนาจตามกฎหมายในการตรวจสอบ เพราะต้องให้ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนแต่ละท้องที่ที่เกิดเหตุเสียชีวิตเป็นฝ่ายชันสูตรพร้อมกับทำสวนเอง
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ว่าเป็นการกีดกัน DSI ไม่ให้ทำงานดังกล่าว แต่กฎหมายระบุไว้ชัดเจน ไม่ใช่นโยบายของตน หรือรัฐบาลแต่อย่างใด อีกทั้งรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมอย่างเด็ดขาด
“อย่างไรก็ตาม จากสำนวนเดิม 13 ศพ DSI ได้ระบุตามหลักฐานและพยานที่ค่อนข้างจะแน่ชัดว่า ศพทั้งหมดเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานที่เข้าไปควบคุมเหตุการณ์ ดังนั้น สำนวนดังกล่าวถูกตีกลับมาที่บช.น.เพื่อให้มีการชันสูตรศพทั้งหมดใหม่อีกครั้ง ก็ขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องมาเกรงใจผม หรือเกรงใจใคร ผมไม่เข้าไปยุ่ง รวมถึงทางสตช.ก็เช่นกัน"ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
ทั้งนี้ การชันสูตรจะมีกรอบในการทำสำนวนใหม่ 67 วัน และขณะเดียวกัน ก็ต้องมีการสอบสวนเพื่อทำสำนวนทางคดีอาญาควบคู่ไปด้วย ภายในกรอบ 90 วัน และทั้งหมดจะต้องส่งถึงอัยการทันทีเมื่อครบกำหนดเวลา : โดย โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น