<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

15 พ.ย. 2563

ห้วยตึงเฒ่าเชียงใหม่ ยิ่งใหญ่อีกครั้ง เปิดตัวหุ่นฟางกังหันลมสวิตเซอร์แลนด์ อีกหนึ่งแลนด์มาร์ค เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่น

 

เปิดตัวหุ่นฟางกังหันลมสวิตเซอร์แลนด์แห่งเดียวในโลกที่ใช้ประโยชน์ได้จริงแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในเขตทหารต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นคาดช่วยกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวของอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

ที่โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พันเอกอโณทัย ชัยมงคล รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วยพันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า  เจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการร้านค้า ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว ร่วมกันเปิดตัวหุ่นฟางกังหันลมสวิตเซอร์แลนด์ ที่ถือเป็นกังหันลมแห่งเดียวในโลก ที่ทำจากฟางข้าวสูงถึง 19 เมตร มีบันไดวน 2 ชั้นพันเกลียว ขึ้นลงคนละทาง แห่งเดียวในประเทศไทย และแห่งที่ 2 ของโลกสามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงในแบบ 360 องศา โดยมีดอยสุเทพเป็นฉากหลังที่สวยงาม มองเห็นฝูงแกะ 122 ตัว ในทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ห้วยตึงเฒ่า นาข้าว และครอบครัวหุ่นฟางข้าวคิงคองยักษ์และหุ่นฟางสัตว์นานาชนิด รวมไปถึงบริเวณอ่างเก็บน้ำ

พันเอก สุปกรณ์ เรือนสติ ผู้จัดการสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตามพระราชดำริ กล่าวว่าหุ่นฟางกังหันลมสไตล์สวิสเซอร์แลนด์ ใช้เวลาการก่อสร้างกว่า 6 เดือน ใช้ฟางข้าวกว่า 2 ไร่ ด้านใช้มัดเป็นกำมือ ถึง 9 พันกำมือ ตั้งอยู่บนเนินหญ้าในทุ่งหญ้าเลี้ยงแกะห้วยตึงเฒ่า ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับหุ่นฟางแกะ แม่-ลูก ด้านทิศเหนือของลานคิงคอง 250 ม. ตัวกังหันสูง 13 เมตร 2 ชั้น ซึ่งเป็นระยะความสูงวัดใจ กังหังลมสามารถใช้ประโยชน์โดยการนำพลังงานลมมาสูบน้ำเพื่อรดน้ำต้นไม้ ต้นดอกและสนามหญ้า หากมีการติดตั้งเจนเนอเรเตอร์ก็สามารถปั่นไฟฟ้าให้แสงสว่างได้ มีประตูไม้ ตัวจับเปิดเป็นหัวแกะภูเขา จะพบกับบันใดวน 2 ชั้นพันเกลียวขึ้นทาง,ลงทางแห่งที่ 2 ของโลก และแห่งเดียวในประเทศไทย

ทั้งนี้ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า หรือ ห้วยตึงเฒ่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตทหาร ที่อยู่ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 33 โดยหุ่นฟางกังหันลมสวิตเซอร์แลนด์ สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามารับลมหนาวในช่วงไฮซีซั่น คาดว่าจะช่วยกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวของอำเภอแม่ริม สามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อาทิ สวนดอกไม้ ดอยม่อนแจ่ม ร้านคาเฟ่ หรือร้านอาหารต่างๆ ในพื้นที่ได้  




































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น