<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

14 ก.ย. 2563

บรรยากาศการท่องเที่ยว บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่ 12 ก.ย.63


ภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวบน บ้านม้งดอยปุย เชียงใหม่ เมื่อวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ค่อนข้างเงียบเหงา นักท่องเที่ยวบางตาไม่คึกคักเหมือนก่อน พ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่งต้องปิดหน้าร้านเพื่อออกไปค้าขายข้างนอก วอนภาครัฐฯ จัดงบนำกลุ่มหรือหมู่คณะ อบต. อบจ. มาท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก บ้านม้งดอยปุย ต.สุเทพ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวกันบางตา ไม่คึกคักเหมือนเมื่อก่อน สอบถามพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกัน ว่าค้าขายไม่ค่อยดี นักท่องเที่ยวขึ้นมาเที่ยวน้อย ส่วนใหญ่มาเที่ยวอย่างเดียวไม่ค่อยจะจับจ่ายซื้อของ บางคนต้องปิดหน้าร้านเพื่อที่จะออกไปค้าขายนอกพื้นที่ เพราะค่าใช้จ่ายมีรออยู่ ไม่สามารถนั่งรอนักท่องเที่ยวขึ้นมาที่บ้านม้งอย่างเดียวได้

จากการสอบถาม นายเมธาพันธ์ ภุชกฤษดาภา ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้านดอยปุย หมู่ 11 ต สุเทพ อ  เมือง จ.เชียงใหม่ ก็ได้ทราบข้อมูลว่า ตั้งแต่เกิดปัญหา หมอกควันไฟป่าตั้งแต่ต้นปีประมาณเดือนมีนาคม ล่วงมาถึงสถานการณ์ โควิด ต้องมีการปิดหมู่บ้าน ไปตั้งสองเดือน ภายหลังได้เปิดให้ทำการค้าขายได้ นักท่องเที่ยวมีจำนวนลดลงกว่าเมื่อก่อนมาก มากันส่วนตัว คนสองคน หรือเป็นครอบครัว ไม่มีนักท่องเที่ยวเป็น กลุ่มหรือหมู่คณะ ชาวบ้านพ่อค้าแม่ขายก็ต้องปรับตัว คือต้องประหยัดและหาทางหารายได้เสริมเพื่อมาจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยการออกไปค้าขายนอกพื้นที่ ไปในที่มีนักท่องเที่ยวมากๆ เช่นวัดดังๆในจังหวัดเชียงใหม่ บางรายต้องออกไปไกลถึงต่างจังหวัดเช่น ภูทับเบิก เขาค้อ วัดผาซ่อนแก้ว เป็นต้น  ส่วนที่อยู่ที่นี่ก็มีการทำการเกษตรบ้างแต่มันเป็นการเกษตรประเภทพืชยืนต้นดอกผล ซึ่งมันจะมีรายได้ปีละครั้งเท่านั้นเช่น ลิ้นจี่ เป็นต้น พื้นที่ส่วนใหญ่ก็เลยไม่สามารถที่จะมาทำการเกษตรประเภทแปลงผักเพื่อให้มีรายได้รายวันได้

นายเมธาพันธ์ ภุชกฤษดาภา ผู้ใหญ่บ้านหรือ พ่อหลวงบ้านม้งดอยปุยยังกล่าว วอนไปถึงหน่วยงานของรัฐต่างๆ อยากให้มีการท่องเที่ยวในเชิงกลุ่มภายในประเทศ เช่น การจัดงบการดูงานต่าง ของกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อบต. อบจ. หรือกลุ่มงานต่างๆเข้ามาเป็นกลุ่ม เป็นคณะ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหา วิกฤติการท่องเที่ยวบน บ้านม้งดอยปุย ให้ผ่านไปได้

กมล เครือนิล ทีมข่าว “ที่นี่....เชียงใหม่” สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์รายงาน

  

















         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น