<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 ก.พ. 2563

เชียงใหม่ จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะและพิธีบวงสรวงพระเจ้ากาวิละ




จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะและพิธีบวงสรวงพระเจ้ากาวิละ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณของพระองค์

เมื่อวันที่ ก.พ. 63 ที่ บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ พลตรี สืบสกุล บัวระวงศ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะและพิธีบวงสรวงพระเจ้ากาวิละ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระเกียรติคุณและคุณงามความดีของบรรพบุรุษชาวล้านนาและวีรกรรมของพระองค์ โดยมี นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยทหาร ตำรวจ เจ้านายฝ่ายเหนือ ส่วนราชการต่างๆ ร่วมวางพานพุ่มดอกไม้ถวายสักการะและพิธีบวงสรวง
พระเจ้าบรมราชาธิบดีกาวิละ หรือพระเจ้ากาวิละ ทรงเป็นเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ และอาณาจักรล้านนาพระองค์แรกแห่งราชวงศ์ทิพย์จักราธิวงศ์ หรือเจ้าเจ็ดตน ทรงปกครองเมืองเชียงใหม่ในช่วงปี พ.ศ.2285 - 2358 ซึ่งตลอดรัชสมัยของพระองค์ เป็นห้วงเวลาแห่งการศึกสงครามและสร้างบ้านแปงเมือง ทรงเป็นกษัตริย์ชาตินักรบ โดยทรงร่วมกับพระอนุชาทั้ง 2 นับตั้งแต่พระเจ้าตากสินมหาราช ได้ทรงนำกำลังทหารไทยเข้าตีและขับไล่ทหารพม่าออกจากเมืองเชียงใหม่ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2317 โดยมีพระเจ้ากาวิละเป็นกองทัพหน้า และได้ปกครองเมืองเชียงใหม่แบบประเทศราชสืบมา 
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกถึงปฐมกษัตริย์แห่งเมืองเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 และทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการประกอบพิธีเทิดพระเกียรติพระเจ้ากาวิละ ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองเชียงใหม่ เป็นประจำทุกวันที่ 5 กุมภาพันธ์ของทุกปี ที่ลานอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ

ศราวุธ เจิมจันทร์ ..ภาพ/ข่าว  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
กมล เครือนิล ทีมข่าว “ที่นี่....เชียงใหม่” สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น